Adsota Creative Agency Blog

smaato appota report q1 2017

Smaato công bố báo cáo quý I: Việt Nam dẫn đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương về tăng trưởng doanh thu quảng cáo

Tuần vừa qua, Smaato đã công bố báo cáo Quý I – 2017 về toàn cảnh thị trường quảng cáo mobile tự động. Việt Nam, dù với doanh thu quảng cáo, cụ thể là eCPM khá thấp trong 3 tháng đầu năm, nhưng vẫn có mức tăng trưởng vô cùng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.

Công bố dựa theo kết quả hoạt động trên nền tảng quảng cáo của Smaato với trên 1 tỷ người dùng trên toàn cầu và có hơn 300 tỷ lượt hiển thị quảng cáo (ad impression) mỗi tháng. Theo đó, không gian quảng cáo (inventory) có giá trị cao hơn hẳn so với Quý I – 2016. Doanh thu mobile ads tăng 49% trên phạm vi toàn cầu, dẫn đầu là khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) – tăng 139%; theo sau là khu vực Châu Âu và Trung Đông (EMEA) – tăng 28%; và các nước Bắc Mỹ và Mỹ Latinh – tăng 22%.

Nguồn: Smaato Publisher Platform (SPX) - Apr 2016 - Mar 2017
Nguồn: Smaato Publisher Platform (SPX) – Apr 2016 – Mar 2017

Đặc biêt, so với quý I – 2016, tại khu vực APAC, Việt Nam là quốc gia mức tăng trưởng eCPM cao nhất (218%), Trung Quốc đứng thứ hai với mức tăng 164%. Thống kê đồng thời chỉ ra mức tăng cao nhất phần lớn đến từ các quốc gia chào năm mới và nghỉ lễ theo tết Âm Lịch như Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Thailand, Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan, Singapore và Hong Kong. Chiếm gần 1/4 dân số thế giới, kỳ nghỉ lễ khá dài (kéo dài khoảng 2 tuần ở Việt Nam và Trung Quốc), traffic trên các thiết bị di động, các giao dịch qua mobile tăng cao; những có số tăng trưởng như trên là điều dễ hiểu.

Trong 3 tháng đầu năm, sự khác biệt về địa lý và văn hóa tạo ra chênh lệch rất lớn về ad impression và eCPM. Tại Mỹ, các “sports app” tạo ra giá trị quảng cáo rất khả quan, nhờ 2 sự kiện thể thao lớn là College Football Bowl Games (từ 30/12 đến 9/1) và trận Super Bowl, diễn ra ngày 5/2/2017, với eCPM vượt trội 25% so với các thời điểm khác của tháng 2. Chỉ tính riêng Trung Quốc, bắt đầu thời điểm năm mới Âm Lịch (28/1), hệ thống ghi nhận tới 3 tỷ lượt truy cập trên các thiết bị di động. Đây là thời điểm eCPM trung bình ở Trung Quốc và các nước đón tết Đinh Dậu cao hơn tới 13% so mức trung bình và với các nước còn lại.

Nguồn: Smaato Publisher Platform (SPX) - Apr 2016 - Mar 2017
Nguồn: Smaato Publisher Platform (SPX) – Apr 2016 – Mar 2017

Bên cạnh mức tăng trưởng eCPM, báo cáo của Smaato cũng chỉ ra thực tế, quảng cáo trên ứng dụng (in-app ads) đang được đầu tư và dành nhiều chi phí hơn so với quảng cáo trên mobile web. Cụ thể, trong quý I – 2017, đầu tư cho in-app ads cao gấp 15 lần so với mobile web tại Mỹ, gấp 8 lần tại Trung Quốc, 5 lần tại Nhật Bản. Và đây cũng sẽ là xu hướng trong khoảng thời gian tới.

1

Báo cáo Smaato công bố đã đưa ra bức tranh khá toàn diện về quảng cáo trên thiết bị di động toàn cầu. Với mỗi quốc gia, tại mỗi thời điểm khác nhau, doanh thu quảng cáo bị chi phối bởi các yếu tố nhất định, mà các đối tác liên quan như Ad Network hay Ad Exchange tuy không thể can thiệp, nhưng vẫn có thể tận dụng để tối đa lợi nhuận thu về.

(Theo Smaato)

Comments

comments

Leave a Comment