Adsota Creative Agency Blog

3 Thay đổi trong tâm lý và hành vi người tiêu dùng giai đoạn sau đại dịch

Sau hai năm “bị động” trước đại dịch đầy biến động, tâm lý và hành vi người tiêu dùng Việt đã xuất hiện nhiều thay đổi. Thấu hiểu và nắm bắt những điểm mới này sẽ giúp các thương hiệu dễ dàng tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị để chinh phục người tiêu dùng hiệu quả trong bối cảnh sau đại dịch. Bài viết dưới đây phân tích 3 thay đổi lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay.

Sức khỏe tinh thần được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm

Liên tục tiếp xúc với các thông tin tiêu cực cùng sự thiếu hụt tương tác xã hội trong thời gian dài ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý của người tiêu dùng. Nghiên cứu của Connecting The Dots 2022 ghi nhận, 44% người tiêu dùng cho rằng mức độ căng thẳng, lo lắng của họ đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch. Vì vậy, khi trở lại với nhịp sống bình thường, hầu hết mọi người dành nhiều thời gian hơn để nhìn nhận và đánh giá lại những ưu tiên của cuộc sống.

Cùng với đó, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống “work-life balance” – dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng trong bối cảnh bình thường mới. Theo GWI Work, 47% nhân viên mong muốn công ty cung cấp thêm những lựa chọn làm việc linh hoạt để thích ứng với trạng thái sức khỏe tâm lý của họ. Wellness days (ngày chăm sóc sức khỏe) cũng dần trở nên phổ biến hơn, cho phép nhân viên “nạp” lại năng lượng để tăng năng suất công việc.

Các phương pháp thực hành chánh niệm như thiền, yoga cũng bởi vậy được chú ý nhiều hơn để giảm nhẹ ảnh hưởng của dịch bệnh lên sức khỏe tinh thần. Người tiêu dùng tìm kiếm sự chữa lành và kết nối trong mối quan hệ với bản thân mình nhiều hơn trong những mối quan hệ xã hội khác.

Bên cạnh đó, để kiểm soát sức khỏe tinh thần tốt hơn, người tiêu dùng chủ động thực hiện những biện pháp “phòng ngừa” bằng cách nâng cao sức khỏe thể chất để luôn trong trạng thái chủ động, chuẩn bị tốt cho những tình huống bất ngờ có thể xảy đến trong tương lai.

Rèn luyện thể chất trở thành giải pháp xua tan nỗi bất an

Số liệu từ báo cáo của MMA Global năm 2020 cho thấy việc mua thiết bị thể dục thể thao đã tăng gần 23% kể từ khi đại dịch bùng phát. Trong thời gian giãn cách, do bị hạn chế các hình thức tập luyện ngoài trời và phòng tập gym, người tiêu dùng dần xây dựng thói quen rèn luyện sức khỏe tại nhà. Thói quen này vẫn tiếp tục duy trì trong thời kỳ bình thường tiếp theo như một biện pháp “trị liệu”, giúp giảm căng thẳng sau khoảng thời gian làm việc và học tập.

Cùng với sự nổi lên của các nền tảng mạng xã hội mới, người tiêu dùng ưa chuộng các thử thách liên quan đến lĩnh vực thể hình. Những hình thức này dần trở thành xu hướng khi thu hút sự tham gia và lượt tương tác khổng lồ với gần 1,4 triệu bài viết và hàng trăm video thực hiện thử thách thu hút hàng triệu lượt xem của người dùng.

Ăn uống lành mạnh trở thành “biện pháp” nuôi dưỡng tâm hồn

Trước sức ép từ đại dịch, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự trỗi dậy của các xu hướng ăn uống lành mạnh.

Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen năm 2020, có tới 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.

Xu hướng “eat clean” – chế độ ăn không dầu mỡ, hóa chất, chú trọng thực phẩm xanh, và các chế độ ăn uống lành mạnh khác bắt đầu trỗi dậy. Những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng được ưu tiên lựa chọn, ngược lại với xu hướng tiêu thụ đồ ăn vặt trong trạng huống bình thường. Kết hợp với các chế độ tập luyện, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe và các dịch vụ phù hợp với lối sống của bản thân.

Tạm kết

Có thể thấy, việc ưu tiên phát triển bản thân không còn là mối quan tâm nhất thời mà trở thành thói quen mới của người tiêu dùng trong giai đoạn sau đại dịch. Tuy vậy, giữa một thị trường bão hòa đầy rẫy những thương hiệu/sản phẩm phục vụ nhu cầu phát triển bản thân của người dùng, liên tục cập nhật và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tiếp thị phù hợp với tâm lý và hành vi mới nhất của người họ là giải pháp tối ưu các thương hiệu cần lưu tâm.

Để có bước chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch marketing cuối năm 2022 và đầu năm 2023, mời doanh nghiệp tham gia Webinar REPOTA 2022 “GIẢI MÃ CÔNG THỨC TIẾP THỊ VƯỢT TRỘI CHO THƯƠNG HIỆU” do Adsota ra mắt miễn phí.

Thông tin sự kiện

  • Thời gian: 10h ngày 14/06/2022
  • Thời lượng: 120 phút
  • Hình thức: Hội thảo trực tuyến (Zoom Webinar)
  • Miễn phí vé tham dự
  • Link đăng ký: https://bit.ly/3m3mXTs

Về Adsota – Fullservice Marketing Agency

Adsota là đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo toàn diện, mang đến những chiến lược giải pháp tiếp thị sáng tạo giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả đối tượng khách hàng mục tiêu. Adsota cũng là đối tác duy nhất của Facebook Gaming tại Việt Nam với cộng đồng hơn 55 triệu người dùng trên các nền trang điện tử, hứa hẹn sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp với hệ sinh thái giải trí của Appota và xa hơn thế nữa.

Tiếp nối thành công 2021, Adsota ra mắt báo cáo Repota 2022: Tối ưu chiến lược và công cụ tiếp thị năm 2022. Ấn phẩm được xem như bộ công cụ hiệu quả, nổi bật giúp nhãn hàng tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng trong thời đại mới – thời đại “trải nghiệm kết hợp”.

Tìm hiểu thêm về Adsota tại đây!

Comments

comments

Leave a Comment