Adsota Creative Agency Blog

Chân dung khách hàng – Tầm quan trọng cốt yếu đối với chiến dịch quảng cáo

Khi các nhà quảng cáo (advertiser) hình thành nên ý tưởng về một chiến dịch marketing, có những yếu tố quan trọng mà nếu không hình dung ra được ngay từ ban đầu thì sẽ rất khó để có thể thực hiện chiến dịch một cách hiệu quả. Một trong những yếu tố đó chính là xây dựng “Chân dung khách hàng”.

Chân dung khách hàng là gì?

Nhằm định hình được nhóm khách hàng mục tiêu lí tưởng cho sản phẩm, dịch vụ của mình, các nhà quảng cáo (advertiser) cũng như marketer đã tạo ra những bảng chân dung khách hàng (Buyer Personas) mang tính mô phỏng và có tác dụng cung cấp cho họ một bức tranh tổng quan về nhóm khách hàng đó. Các thông tin chính cần thu được không chỉ bao gồm nhân khẩu học (tên, tuổi, giới tính, thu nhập, nơi sống, …) mà còn cần có cả suy nghĩ, hành vi, động lực mua hàng và các mối quan tậm ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của buyer/ customer/ consumer.

adsota buyer persona advertiser

Tầm quan trọng của việc xây dựng chân dung khách hàng

1. Khám phá nhu cầu và mong muốn của khách hàng

chân dung khách hàng advertiers

Từ việc xây dựng chân dung khách hàng, chúng ta sẽ biết khách hàng cần gì và muốn gì từ sản phẩm/ dịch vụ mà chúng ta cung cấp. Đây chính là những manh mối mà nếu thấu hiểu được, chúng ta có thể áp dụng những cách bán hàng, “chốt deal” hiệu quả hay những chương trình khuyến mãi phù hợp và thu hút khách hàng. Hơn thế nữa, chân dung khách hàng có thể là chìa khóa cho bài toán phát triển sản phẩm, dịch vụ mới nhằm giải quyết những vấn đề, yếu điểm của sản phẩm, dịch vụ chúng ta đang cung cấp.

2. Nắm được các quyết định mua hàng

Xu hướng mua sắm của khách hàng sẽ trả lời cho bạn khi nào và ở đâu là tốt nhất để xuất hiện trước mặt họ và tác động hiệu quả tới quyết định mua hàng.

Ví dụ: Một người khách luôn click vào phần hiển thị giá đầu tiên và sau đó là chương trình khuyến mãi mỗi khi thực hiện các tìm kiếm sản phẩm sẽ giúp bạn hiểu được đối với họ thì giá cả là yếu tố hàng đầu họ quan tâm tới khi đưa ra quyết định mua hàng. Một chương trình ưu đãi với mức giảm 5% – 10% có thể sẽ giúp nâng cao tỉ lệ chốt deal thành công đối với những đối tượng khách hàng như thế này.

3. Thấu hiểu hành vi khách hàng (Customer Insight)

Customer insight là việc diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng dựa trên các dữ liệu mà chúng ta có về họ để thông qua đó có thể thực hiện các hành động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng doanh thu bán hàng để cả hai bên (thương hiệu và khách hàng) đều có lợi. Chân dung khách hàng chính là cơ sở cung cấp dữ liệu để tiến hành customer insight, từ đó giúp bạn có được các phương án tương tác, tiếp cận với khách hàng thật tự nhiên, hiệu quả. Đồng thời đây cũng là những gợi ý cho dạng nội dung quảng cáo – marketing bạn nên sản xuất và nền tảng thích hợp để quảng bá chúng nhằm thu hút khách hàng..

4. Xây dựng được các nội dung có định hướng

Khi đã thấu hiểu được mong muốn, nhu cầu, mục đích của khách hàng, hay những thử thách mà khách hàng đặt ra cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, … bạn sẽ có cái nhìn chính xác hơn về dạng nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn bị hấp dẫn bởi. Khi bạn biết đâu là thứ có giá trị đối với khách hàng, bạn có thể hướng nội dung “nhắm” trúng đích và phát triển những marketing content có liên quan và mang tính thúc đẩy chuyển đổi khách hàng thành công, đồng thời tiết kiệm được đáng kể thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.

Lời kết

Tầm quan trọng và những hiệu quả của việc xây dựng “chân dung khách hàng” chính là yếu tố thúc đẩy sự thành công của chiến dịch quảng cáo – marketing. Tuy nhiên để xây dựng được bức chân dung đó, các advertiser, service provider cũng phải tốn khá nhiều công sức và chi phí để có thể thu thập dữ liệu, phân tích người dùng, … Khi đó, giải pháp hợp tác với các Đơn vị quảng cáo (Ads Agency) sẽ là lựa chọn tối ưu để có nhanh chóng phát triển tập khách hàng tiềm năng nhất, có nhu cầu, mức độ phù hợp cao với giá trị của sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tiết kiệm được chi phí và thời gian cho clients.

Tổng hợp


Adsota hiện đang là một trong những Ads Agency có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường Quảng cáo và ứng dụng di động. Là đối tác chiến lược của những “người khổng lồ” như Google, Facebook và TNK Factory (thuộc tập đoàn Kakao) – Hàn Quốc, Adsota đang khai thác nền tảng dữ liệu của các mạng xã hội lớn để xây dựng những chiến dịch marketing – quảng cáo hiệu quả cùng các đơn vị đối tác. Đừng quên ghé thăm, theo dõi blog cũng như 2 trang Fanpage của Adsota và AppotaX để cập nhật những thông tin mới mất.

Comments

comments

Leave a Comment