Adsota Creative Agency Blog

Backlink Inbound link App ASO Adsota AppotaX

Backlinks có thể đưa ứng dụng của bạn lên thứ hạng cao trên kho tải như thế nào?

Backlink được hiểu là liên kết trả về, là mối liên kết trả từ website này đến website khác. Backlink được coi là yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage nói riêng và trong SEO (Search Engine Optimization – quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên website) nói chung. Vậy, đối với kho tải, với quá trình ASObacklink có vai trò như thế nào?

Như đã biết, ASO (App Store Optimization) là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của ứng dụng trên các kho tải như CH Play (Google) hay iTunes thông qua các yếu tố thể hiện trên App Store (tên, keyword, lời giới thiệu,…). Mục đích của ASO là giúp các nhà phát triển (developer) thúc đẩy ứng dụng của mình lên thứ hạng cao nhờ tối đa sự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, từ đó gia tăng lượt tải tự nhiên của ứng dụng.

Backlink Inbound link App ASO Adsota AppotaX

Theo R. Wilson (marketer, content creator làm việc tại Microsoft, BetterCloud), Apple không để các yếu tố bên ngoài tác động đến thứ hạng ứng dụng trên kho tải iTunes. Nhưng Google Play thì khác. Bản thân Google là cỗ máy tìm kiếm hàng đầu thế giưới. Thứ hạng xuất hiện trên kho tải CH Play của ứng dụng có thể được đẩy lên cao nếu các yếu tố về SEO hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là biết cách tận dụng backlink hiệu quả.

Hãy bắt đầu bằng việc tạo cho mình một cộng đồng người dùng, onine fan page, website hoặc một blog riêng, tạo các nội dung để chia sẻ và cung cấp link dẫn đến ứng dụng của bạn trên kho tải (Play Store URL). Các báo cáo thị trường thời gian qua đều ghi nhận người dùng Internet nói chung đang có xu hướng sử dụng công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động nhiều hơn trên desktop, mobile web và app impression cũng cao hơn. Và đương nhiên, việc nhiều người dùng cài đặt ứng dụng từ backlink khi đang sử dụng điện thoại hay máy tính bảng là điều khả thi.

Backlink Inbound link App ASO Adsota AppotaX

Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh, backlink chỉ  một yếu tố nhỏ trong việc nâng cao thứ hạng tìm kiếm, không phải “bảo bối thần kỳ” thay thế tất cả các yếu tố khác của ASO. Vậy, làm sao để biết backlink của ứng dụng có hiệu quả không?

Cũng giống như với SEO, các nhà phát triển hay mobile marketer có thể đặt Google Alerts với tên của ứng dụng, các từ khóa quan trọng liên quan trực tiếp đến ứng dụng, hay thậm chí là tên của nhà phát triển. Ví dụ, bạn là một indie developer Việt thành công trên đất Mỹ, các bài báo trong nước liên tục nhắc đến bạn như một thành công của tech startup Việt, giới thiệu về ứng dụng của bạn nhưng lại kèm link tải trực tiếp hoặc Google Play URL trong bài viết. Hãy liên hệ với họ để độc giả của tờ báo uy tín đó có thể tìm được sản phẩm của mình.

Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng công cụ OSE (Moz Open Site Explorer) để hỗ trợ việc tra cứu các backlinks, và cũng là để tìm ra backlink không còn hoạt động được nữa. Bên cạnh đó, đừng quên các inbound link (backlink) của Google Play Store URL từ Facebook:

Backlink Inbound link App ASO Adsota AppotaX
Nguồn: Mobileadaction

Vậy, những mặt trái của backlink có ảnh hưởng gì tới thứ hạng tìm kiếm của ứng dụng trên kho tải của Google?

Cũng giống như đối với SEO, chắc chắn thứ hạng sẽ bị ảnh hưởng nếu backlink xuất hiện bị xuất hiện liên tục ở quá nhiều diễn đàn, website có nhiều nội dung xấu, hoặc bị đối thủ cạnh tranh tác động. Đây không phải chuyện hiếm ở rất nhiều nơi trên thế giới. Chính Google cũng hiểu được điều này và tạo ra Disavow Tool. Các nhà phát triển, những người làm mobile marketing có thể sử dụng công cụ này, báo cáo các backlink gây ảnh hưởng xấu đến ứng dụng của mình. Nói theo cách khác, đây giống như một đầu mối liên hệ, bảo Google không đưa những backlink này vào thuật toán đánh giá thứ hạng. Tuy nhiên, Disavow Tool được khuyến khích sử dụng hạn chế, tránh lạm dụng.

Vậy, làm thế nào để tạo ra các backlink chất lượng cho ứng dụng của bạn? Các nguyên tắc cơ bản được áp dụng tương tự đối với backlink trong SEO:

  • Tạo ra giá trị hữu ích cho người dùng, nội dung hướng tới nhóm đối tượng cụ thể mà sản phẩm hướng tới.
  • Đưa link tải hoặc Google Play URL của ứng dụng lên những website, diễn đàn, trang cộng đồng uy tín. Đó có thể là các bài viết, video trên quora, trên các diễn đàn, các trang thông tin hỏi đáp.

Ví dụ: Bạn “seeding” bài viết có tiêu đề “5 ứng dụng chỉnh sửa ảnh cho dân nghiệp dư” và đính kèm Google Play URL ứng dụng của bạn; hoặc chia sẻ các video công thức nấu ăn (lưu ý có trích nguồn) lên các cộng đồng người dùng, Facebook Fan Page, kèm theo link tải của ứng dụng dạy nấu ăn đó,…

Mặc dù hiệu quả của backlink trong ASO không rõ ràng và cụ thể như SEO, nhưng rất đáng để áp dụng, và cũng sẽ phần nào cải thiện được xếp hạng trên kho tải của Google và gia tăng người dùng cho ứng dụng của bạn.

Comments

comments

Leave a Comment