Adsota Creative Agency Blog

Bí quyết thành công cho game di động tại Google Play

Chiếm được một vị trí vững chắc trong thị trường ứng dụng di động chưa bao giờ dễ dàng, dù đó là thị trường IOS hay Google Play. Tuy nhiên trong 2 năm qua, các nhà phát triển game đều nhận định chung: IOS đang ngày càng khó khăn – nhưng Google play thì dễ thở hơn nhiều.

Thống kê của Adsota cho thấy, đầu nay năm nay, lần đầu tiên Google Play vượt mặt IOS về tổng thời gian chơi game trên di động tại Bắc, Nam và Trung Mỹ. Google Play vốn đã vượt mặt IOS trên cả thị trường Châu Âu, Trung Đông, và Châu Phi nên đây là dấu hiệu sắc nét cho thấy Android sẽ đứng đầu thế giới vào cuối năm 2015. Nhưng liệu có phải một thị trường mà càng đông người dùng thì sẽ càng lợi cho các nhà cung cấp ứng dụng không? Ai cũng biết là lượng người dùng Android lớn hơn hơn lượng người IOS rất nhiều nhưng khả năng kiếm tiền của các nhà phát triển ứng dụng Android thì thua xa các nhà phát triển của IOS.

Hãy cùng Adsota phân tích 3 trường hợp mà các bạn – những nhà phát triển Games di động – nên chọn Google Play là nơi “tung hoành”.

1. Bạn có một game xã hội với tiềm năng phát triển lớn

Tại các quốc gia đang phát triển, điện thoại Android đang chiếm phần lớn thị phần. Các thị trường lớn, ít biến động như Mỹ thì đang bị giằng xé bởi các đơn vị phát triển ứng dụng lớn nhất thế giới. Đa số người dùng của các đơn vị này luôn trung thành với những game yêu thích của họ, hay nói cách khác họ bảo thủ với lựa chọn của mình và rất khó bị “thu phục”. Ngược lại, các thị trường đang phát triển, nơi mà người dùng còn đang rất phấn khích, tò mò với chiếc smartphone mới của mình, đem lại thói quen chia sẻ và tương tác xã hội mới – yếu tố bất ngờ đem lại lợi ích cho các nhà phát triển App di động. Người dùng tại các thị trường này rất dễ tiếp thu xu hướng mới, chủ động tìm kiếm những ứng dụng mới, chủ động chia sẻ thông tin với cộng đồng của mình. Anya Shapina, người đồng sáng lập công ty marketing Game Changer, nhận định: “Thật thú vị khi thấy nguồn traffic organic khổng lồ lại đến từ những quốc gia bạn không bỏ một xu để quảng cáo.”

Android không chỉ giúp bạn khai thác các thị trường đang phát triển mà trên thị trường toàn cầu, Google Play cũng đem đến nhiều người sự dụng hơn, đặc biệt là khi bạn đã chiếm một vị trí vững chắc trên top bảng xếp hạng. Shapina cho biết khi các chuyên gia của công ty cô phân tích các ứng dụng của khách hàng trên Google Play, họ thấy rằng tỉ lệ organic – tỉ lệ tăng trưởng về doanh thu và lượng tải không cần quảng cáo – của Android cao gấp 2 đến 10 lần IOS. Shapina cho rằng “Lượng người dùng đó đến từ những nguồn traffic nào lại là vấn đề khác. Tuy nhiên có thể suy luận rằng lời truyền miệng có hiệu quả quảng cáo rất cao trên Android. Khi bạn tạo ra một app chất lượng, người ta cứ nói về nó và lượng người dùng cứ tăng theo cấp số mũ. Với cơ chế của IOS, điều này khó xảy ra hơn”.

2. Bạn có nhiều thời gian và chú trọng đầu tư vào chất lượng game hơn là quảng cáo

Đứng đầu bảng xếp hạng app của Apple và Google đều là các ứng dụng được chọn lọc theo tiêu chí: có nhiều lượt tải nhất và có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, Google chọn lọc App hơi khác Apple một chút. Theo ông Matt Casertano, phó giám đốc điều hành mảng Game tại tập đoàn phát triển ứng dụng di động SGN, cho rằng, “Để quyết định vị trí app trên bảng xếp hạng, Google Play khảo sát chất lượng mỗi app trong một quỹ thời gian dài hơn và đề cao mức độ tương tác người chơi với trò chơi. Kết quả là, những App thực sự chất lượng sẽ cầm top bảng xếp hạng Google Play lâu hơn.”

Ngược lại, bảng xếp hạng của IOS thì dễ biến động hơn, dễ bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch marketing rầm rộ của các game lớn như Clash of Clan, Game of War, và Candy Crush. Điều này cho thấy bảng xếp hạng của Google thường là mục tiêu “dễ thở” hơn cho các đơn vị phát triển ứng dụng có quy mô nhỏ – những developers có  tiền quảng cáo nhưng lại có nhiều thời gian cải thiện chất lượng game. Google khắt khe với chất lượng game đến mức họ còn theo dõi mức độ thường xuyên mà người dùng mở app, và thời điểm người dùng xóa app.

Điểm mạnh của bảng xếp hạng IOS là các game mới sẽ liên tục xuất hiện. Nhưng vị trí của chúng sẽ không được đảm bảo. Shapina cho biết “Để bảo toàn vị trí top bảng xếp hạng IOS App Store, app của bạn phải sinh doanh thu với một tốc độ chóng mặt, và cá nhân bạn cũng phải rất quyết liệt và khôn ngoan trong chiến lược quảng cáo.”

3. Bạn tập trung khai thác đối tượng game thủ tầm trung và game thủ “hardcore”

Dù Google Play đã chiếm một phần lớn thị phần trong tổng doanh thu từ nguồn Game di động, nhưng khả năng kiếm tiền của các nhà phát triển ứng dụng Android thì vẫn thua xa IOS.

Tuy nhiên, không phải Game nào cũng tuân theo xu hướng này. Gần đây, các game chiến thuật, đánh bài hay casio đang cầm top bảng xếp hạng doanh thu của Google Play. Có vẻ như, các game càng tập trung vào thị hiếu của game thủ thì càng sinh lời tốt về lâu dài. Điều này khá dễ hiểu vì các game thủ là những người chi tiền nhiều nhất cho game họ chơi.

Lời khuyên của Shapina cho các nhà phát triển ứng dụng, “Nếu tôi sắp ra lò một game phổ thông hoặc game dành cho phái đẹp, tôi sẽ bắt đầu tại IOS vì ở đó tôi kiếm nhiều lợi nhuận hơn. Nhưng nêu tôi xây dựng một vài game dành cho game thủ tầm trung và các game thủ hardcore, thì tôi sẽ dành tất cả thời gian và công sức cho google play.”

Lời kết

Những nhà phát triển nghiêm túc sẽ luôn ra lò ứng dụng của mình tại cả IOS và Google Play, nhưng những đơn vị không có một ngân quỹ marketing khổng lồ thì sẽ cần phải cân nhắc kĩ xem mình nên tập trung đầu tư sức lực vào đâu. Với nhiều người, Google Play là đất dành cho những nhà phát triển biết kiên trì và luôn đặt người chơi lên hàng đầu.

 

Comments

comments

Leave a Comment