Adsota Creative Agency Blog

5 mẹo thiết kế quảng cáo trong game di động từ Zynga

Thiết kế giao diện cho game là một chuyện, nhưng thiết kế một banner quảng cáo sáng tạo và hiệu quả cho game lại là một chuyện khác. Zynga, công ty làm game hàng đầu thế giới, vừa khai trương một agency chuyên tư vấn thiết kế quảng cáo trong games di động. Trong một buổi trò chuyện với các lãnh đạo Zynga, giám đốc thiết kế Matt Sharpe và giám đốc sản phẩm Agatha Bochenek đã chia sẻ môt số mẹo nhỏ để thiết kế Intersititial ads hiệu quả.

1. Làm rõ mục tiêu

Trước khi băt đầu, hãy xác định mục tiêu duy nhất cho sản phẩm của bạn. Sharpe nói rằng việc xác định một mục tiêu hàng đầu sẽ cho bạn biết mình phải ưu tiên các yếu tố (element) nào của thiết kế. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là chuyển đổi (conversion), bạn phải đặt tiêu đề quảng cáo và khả năng dẫn dắt hành vi người dùng (CTA – Call to actions) lên hàng đầu.

“Khi bạn không có một mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ thường xuyên bị ngả về khuynh hướng và thói quen thiết kế của bạn, và tạo ra một sản phẩm phù hợp với bản thân bạn hơn là khách hàng,” Share chia sẻ. “Hay nói cách khác, bạn vô tình cho quá nhiều muối vào miếng bít tết vì không nắm cụ thể sở thích của khách hàng.”

Mẹo: Sau khi bạn đã đề ra mục tiêu cụ thể cho Ad, hãy làm nó cụ thể hơn nữa. Bạn không đơn thuần đặt mục tiêu cho Ad là để khách hàng click vào nó. Mà bạn muốn chuyển đổi (conversion), làm thương hiệu, quảng bá sự kiện, cửa hàng, etc.

2. Đặt game của bạn vào bối cảnh một bữa tiệc tối.

Mẩu quảng cáo hiệu quả giống như một cuộc trò chuyện mượt mà không ngắt quãng, chứ không phải cuộc nó chuyện mà người ta cứ đột ngột chuyển chủ đề. Bạn sẽ đạt được điều này khi tạo được sự đồng bộ về cá tính giữa game và ad.

Tuy nhiên thực hiện điều này không hề đơn giản, bạn sẽ lúng túng như khi tham dự một bữa tiệc tối và không biết quy chuẩn trang phục là gì. Bạn sẽ phải tư duy như một chuyên gia thương hiệu. Hãy truyền tải thương hiệu của bạn một cách rõ ràng, súc tích, và đồng bộ với cá tính mà bạn muốn truyền tải.

Mẹo: Hãy nghĩ về cá tính của game bạn mà bạn đang treo quảng cáo. Nó thân thiện? Nó “nhiều não”? Hay nó tinh tế? Nó nữ tính hay nó mạnh mẽ? Nếu bạn cũng truyền tải được những cá tính này qua Interstitial Ad của mình, thì bạn đang đi đúng hướng đấy.

Một banner quảng cáo nam tính, bụi bặm sẽ không phù hợp cho game này
Một banner quảng cáo nam tính, bụi bặm sẽ không phù hợp cho game này

3. Tuân thủ các nguyên lý thiết kế

Các tiêu đề lớn thường dùng bộ màu của thương hiệu, bộ thường có 2 đến 5 màu và tạo nên cá tính thương hiệu. Nhiệm vụ của designer là việc áp dụng kiến thực về nguyên lý màu sắc vào bộ màu vốn có của thương hiệu khách hàng. Sharpe luôn tuân theo các nguyên lý sau:

–         Dùng những màu passive cho ảnh nền

–         Dùng những màu active cho dòng chữ có nhiệm vụ Call-to-Action.

–         Dùng những màu tương phản cho tiêu đề games.

Khi sử dụng hình ảnh, các chuyên gia thiết kế còn áp dụng một nguyên lý bí mật nữa: người dùng phản ứng nhanh và mạnh với các khuôn mặt. Đó có thể là một khuôn mặt cười của bác nông dân trong các trò chơi nông trại hay là khuôn mặt hung dữ của chiến binh. Cảm xúc trên khuôn mặt gợi tính tương tác rất cao. Với các game chiến lược, Sharpe và Bochenek thấy rằng hình ảnh vũ khí là hiệu quả nhất.

Mẹo: Bạn đã có bảng màu thương hiệu chưa? Công cụ Color CC của Adobe sẽ chọn cho bạn một bảng màu từ một màu bạn chọn. (Hãy chọn từ màu logo thương hiệu)

Các bảng màu gợi ý của Adobe sẽ rất hữu ích cho các designers
Các bảng màu gợi ý của Adobe sẽ rất hữu ích cho các designers

4. Nhưng đừng sợ phá cách

Sharpe khuyên các nhà thiết kế không phải lo nghĩ nhiều về các “quy luật” thiết kế, như là tối đa hóa hay tối thiểu hóa cơ chữ hay kích cỡ CTA.

Sharpe cho ằng rằng “Với dòng text trong CTA, tôi không có kích cỡ nhỏ nhất, đơn giản vì form và màu cũng vô cùng quan trọng không kém.Đôi khi trong một CTA, dòng text có kích cỡ nhỏ nhưng lại rất bắt mắt, vì bạn sử dụng màu chữ sáng với nền rất tối. Tất nhiên, tôi biết text của mình vẫn đọc được. khi mà bạn còn lo rằng text của mình có đọc được hay không, thì bạn đang gặp vấn đề lớn đấy”

Mẹo: Khi bạn kết hợp cái yếu tố thiết kế lại với nhau, đừng nghĩ đến Z-pattern, mô hình Gutenberg, hay template tương tự. Sharpe sử dụng Guide Guide, một plug-in của Photoshop, để chia màn hình thành 9 phần bằng nhau, qua đó giữ lại những yếu tố thiết kế quan trọng nhất.

5. Thử nghiệm và tối ưu hóa – nhưng đi quá đà

Kể cả khi bạn không có một đôi ngũ nhân sự lớn và một ngân quỹ khổng lồ, bạn vẫn nên thử nghiệm các giải pháp cùng đội ngũ sáng tạo của bạn. Hãy tạo ra một loạt các ad với kịch bản, hình ảnh, và tính cách khác nhau, rồi quan sát xem cái nào có lượt click cao nhất.

Tuy nhiên, Bochenek cũng cảnh báo việc đi quá đà với việc tối ưu hóa. “Hãy nhớ quy luật lợi ích cận biên giảm dần, đừng dành thời gian đầu tư cho cho những thay đổi nhỏ không đáng kể, trong khi bạn có thể thử nghiệm một cái gì đó khác biệt hoàn toàn”.

Mẹo: Nếu bạn đã  tạo 50 versions cho một nội dung quảng cáo và đang phát nản với kết quả từ thông số đo lường thì đã đến lúc dừng lại, thử một điều gì đó độc đáo hơn là chỉ thay đổi ảnh – thử show ra một yếu tố gameplay hoàn toàn mới xem sao.

Comments

comments

Leave a Comment