Adsota Creative Agency Blog

4 bí quyết marketing cho Game di động từ Joel Dreskin

Joel Dreskin là một chuyên gia marketing cho các tập đoàn games hàng đầu như LucasArts, Telltale Games, và Penny Arcade. Tuy nhiên, làm việc với tập đoàn lớn không phải niềm đam mê đích thực của anh. Dreskin cảm thấy giàu cảm hứng nhất khi anh được giúp đỡ các nhà phát triển độc lập có một chiến dịch marketing thành công. Trong một lần trao đổi với chúng tôi, Dreskin chia sẻ một số bí quyết tâm đắc về marketing trong bối cảnh ngành di động đang ngày càng phát triển.

1. Không nhiều tiền quảng cáo, không sao cả

Nếu ngân quỹ marketing của bạn dưới vài triệu đồng, thì không phải sợ, vẫn có vài lựa chọn cho bạn. Hãy nghĩ đến các dịch vụ PR – quảng bá app thông qua các báo chuyên ngành. Lựa chọn các trang báo mạng về mobile games uy tín, thuê dịch vụ PR của họ. Ở Việt Nam, bạn có thể nghĩ ngay đến GameHub, IGN, GameK,… Dịch vụ này rất hiệu quả cho ngân quỹ marketing thấp, nhưng nó vô cùng hiệu quả. Nhưng hãy lưu ý khi cá dịch vụ PR khá đa dạng, bạn thuê dịch vụ càng phức tạp bao nhiêu, thì chi phí sẽ tăng lên bấy nhiêu.

The Binary Mill, studio mà Dreskin đã làm việc cùng, làm PR khá tốt, họ chỉ phát hành một trailer, và đăng một preview trên IGN. Chiến dịch marketing ngân quỹ thấp này đã đem lại thành công cho Mini Motor Racing – một game trả phí đã thu về 6 triệu lượt tải và có đủ chi phí để xây dựng bản tiếp theo.

2. Tích cực “khoe hàng” tại các sự kiện game

Khi mà ngân quỹ bạn còn thấp hơn trường hợp ở trên, thì hãy nghĩ đến các sự kiện trong ngành game – nơi bạn có thể tương tác với các nhà báo, người dùng tiềm năng, và các đối tác trong ngành như những nhà phát triển apps, với mức giá hấp dẫn.

Show game của bạn tại các sự kiện sẽ thu hút được nhiều sự chú ý với giá cả phải chăng
Show game của bạn tại các sự kiện sẽ thu hút được nhiều sự chú ý với giá cả phải chăng

Tại những sự kiện này, bạn có thể mua một bàn trại để cho chơi thử game của mình. Bạn cũng có thể đặt lịch hẹn, không mất tiền, với các nhà báo tham dự chương trình, hay tham gia các buổi liên hoan hậu sự kiện để tạo mối quan hệ với các chuyên gia trong ngành. Qua đó, làm PR dễ dàng hơn.

3. Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội

Điều này là một chân lý. Dreskin cho rằng bạn cần xây dựng một lượng người theo dõi trên các trạng mạng xã hội từ sớm. Bạn có thể quản lý một trang Fanpage Facebook hay một tài khoản Twitter khá dễ dàng, nhưng sự kết nối giữa game của bạn và người dùng là vô giá.

Những fan chân chính đầu tiên của công ty chính là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất sau này, bằng cách giới thiệu game thiệu game của bạn tới bạn bè, người thân, và cộng đồng của họ.

Hãy đảm bảo bạn có một link dẫn đến các trang mạng xã hội của mình mọi nơi có thể. Đưa link này lên website chính, trong game, trong chữ ký mail, hay trong mọi sản phẩm bạn gửi tới báo chí. Bạn cũng cần lưu ý, có người chơi thì hay dùng Twitter, có người chơi hay lướt Facebook và Reddit. Khi đã nắm được người chơi  có thói quen sử dụng mạng xã hội nào, thì hãy tập trung vào chăm sóc họ tại nơi đó một cách thường xuyên.

The Binary Mill tương tác với người chơi qua những bài post sáng tạo trên Facebook
The Binary Mill tương tác với người chơi qua những bài post sáng tạo trên Facebook

Đa dạng hóa thông tin trên trang mạng xã hội của game. Bạn không nhất thiết phải lúc nào cũng nói về game. Bạn có thể cập nhật một thông tin hot trong ngày, và nhấn nhá hình ảnh, nội dung của game vào cập nhật đó. Hãy đa dạng dá nội dung nhưng phải luôn tích cực và giữ được cá tính của game. Ồ, và hãy tương tác với họ mọi khi có thể nhé. Hãy like hay trả lời comment của họ. Người chơi rất thích sự tương tác và cá tính riêng biệt của game.

4. Ngân quỹ marketing lớn thì sao?

Nếu bạn có một ngân quỹ lớn, hãy sử dụng các gói dịch vụ marketing và PR chất lượng cao. Dreskin cho rằng bạn nên tiếp tục chi tiền vào PR, và tiếp cận các dịch vụ quảng cáo một cách từ tốn.

“Về dịch vụ quảng cáo, hãy bắt đầu bằng cách chạy thử – thử nhiều gói dịch vụ khác nhau với mức độ thấp. Qua đó bạn có cái nhìn tổng quát, loại quảng cáo nào phù hợp nhất với Game của bạn. Hãy chờ và quan sát kết quả quá trình chạy thử trước khi dốc hầu bao vào một gói dịch vụ nào đó.

Trên hết, các nhà phát triển độc lập cần biết kiên nhẫn và luôn luôn chịu khó đánh giá lại hiệu quả marketing của mình. Nếu bạn không thành công ngay lập tức, hãy đánh giá và điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình. “Bạn sẽ luôn cần thời gian và sự tinh chỉnh phù hợp để có một kết quả như ý” Dreskin chia sẻ.

Comments

comments

Leave a Comment