Adsota Creative Agency Blog

Khác biệt và tương đồng giữa Android và iOS mobile gamers?

Cuộc chiến Android và iOS chưa bao giờ hết hot trên các công đồng di động. Các iFan và Android Fan tranh luận về những yếu tố trực quan như thiết kế, giao diện, trải nghiệm cho đến những yếu tố chuyên sâu như khả năng cá nhân hóa, tùy chỉnh. Và tất nhiên, trong các họ không thể không nói đến mobile games.

Phải nhận định rằng, dù có rất nhiều điểm tương đồng giữa iOS và Android gamer, khác biệt của họ là khá “kinh điển” – khiến các developers phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi xây dựng game cho mỗi hệ điều hành.

Vậy, KHÁC BIỆT giữa iOS và Android gamers là gì?

1. Mức độ chịu chi

Android có thể ăn đứt iOS về thị phần điện thoại di động, nhưng xét đến lợi nhuận cho các developers, nền tảng iOS vẫn luôn dẫn đầu. Theo một khảo sát gần đây của App Annie, lợi nhuận của iOS App vượt xa Google Play App. Và khoảng cách này ngày càng gia tăng khi Apple đang thắng thế tại thị trường “đẻ trứng vàng” – Trung Quốc. Người dùng iOS có xu hướng chi tiền cho Apps nhiều gấp 4 lần người dùng Androids.

iOS vượt trội Android về doanh thu.
iOS vượt trội Android về doanh thu dù lượt tải thấp hơn

2. Địa điểm

Quốc gia tập trung nhiều gamers iOS và Android nhất thế giới vẫn là Mỹ, thế nhưng quốc gia có nhiều Android gamers nhất là Brazil và Nga, còn quốc gia có nhiều iOS gamers nhất là Anh và Trung Quốc. Nếu mục đích của bạn là kiếm tiền từ games, thì hãy cân nhắc một vài yếu tố mang tính văn hóa quốc gia như:

  • Nga là quốc gia đi đầu trong việc crack app: nhiều khả năng, họ sẽ unlock được những tính năng phải trả tiền trong game của bạn tung bản crack tràn ngập trên các diễn đàn di động của họ.
  • Anh là một quốc gia có mức sống cao và họ thường không ngần ngại chi tiền trong games nếu họ thấy thích.
  • Trung Quốc có lượng người chơi game khổng lồ nhưng tỉ lệ người chơi thực sự chi tiền trong games là không cao.

3. Thiết bị

Người chơi iOS thường thích chơi game màn hình lớn: thiết bị chơi game hàng đầu của iOS gamers là iPhone 6, iPhone 4S và iPad mini (gen 1). Những thiết bị chơigame được yêu thích nhất của Google Play gamers thường là các phiên bản gần đây của dòng máy Samsung Galaxy: S4, S3 và cuối cùng là S5 (đều có kích cỡ màn hình như iPhone 6). Như vậy nếu bạn định phát triển game cho nền tảng iOS, hãy luôn sẵn sàng ra mắt game danh cho cả 3 kích cỡ màn hình.

 

Có sự TƯƠNG ĐỒNG nào không?

1. Giờ cao điểm

Cả Android và iOS gamers đều chơi game nhiệt nhất vào cuối tuần. Thứ bảy là ngày “hăng” nhất, tiếp sau đó là chủ nhật và thứ sáu. Nhiều khả năng, có một bộ phận game thủ hardcore có thể cày game hăng say vào bất cứ ngày nào trong tuần, nhưng tổng thời lượng chơi game nói chung vẫn cao nhất vào cuối tuần – do đa số những gamer ngày nay – đều là những người bình thường trong cuộc sống, họ đi học, đi làm trong tuần và thường chỉ rảnh vào cuối tuần để chơi game.

2. Mức độ tương tác với quảng cáo

Số lượt tải sau khi gamer xem quảng cáo video có xu hướng nhiều gấp đôi số lượt tải mà quảng cáo tĩnh đem lại. Tỉ lệ này đúng với cả Android và iOS gamers. Có lẽ, quảng cáo video đặc biệt hiệu quả với các gamers vì nó có thể truyền tải gameplay tới gamers một cách tự nhiên nhất.

Lời kết: Có một quy luật chung mà mọi developers cần biết khi lên chiến lược kiếm tiền từ hai nền tảng này: “Ads for android, In-app purchase for iOS” (tạm dịch “quảng cáo thì chọn Android, In-app purchase thì chọn iOS”). Android là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, chạy quảng cáo trên Android sẽ tăng khả năng tiếp cận người dùng của các Advertisers, qua đó đem lại nhiều doanh thu hơn cho developers. iOS tuy ít người sử dụng hơn, nhưng trung bình những người này lại chịu chi hơn các Android users, họ sẽ sẵn lòng bỏ tiền ra mua các tính năng/ extend in-app của bạn hơn. Vì vậy, hãy lựa chọn thật khôn ngoan nhé!

Nếu bạn có app trên Android và muốn kiếm thêm thu nhập bằng việc chạy quảng cáo, Adsota sẽ giúp bạn. Adsota là mạng quảng cáo di động do người Việt sáng lập. Chúng tôi sẽ giúp Advertisers truyền tải thông điệp của họ đến đối tượng khách hàng phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ. Qua đó tối ưu hiệu quả quảng cáo cho Advertisers, và tối ưu doanh thu cho ứng dụng của bạn. Adsota hỗ trợ nền tảng  Android và iOS, sỡ hữu nhiều loại Ad Format như Interstitial, Banner, Video, Offerwall,  và có CPI cạnh tranh (từ $0.5-$0.7). Đăng ký tài khoản tại đây.

 

Comments

comments

Leave a Comment