Adsota Creative Agency Blog

Goolge Play Store vượt mặt App Store về lượt tải ứng dụng nhưng vẫn thua kém về doanh thu

Quý I/2018 vừa chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong cả lượt tải ứng dụng trên iOS và doanh thu trên Google Play, đồng thời cho thấy khoảng cách giữa hai kho ứng dụng lớn nhất thế giới đang dần được thu hẹp.

Năm 2018 khởi động với quý I ấn tượng nhất từ trước đến nay của nền kinh tế ứng dụng di động khi phá vỡ các kỷ lục của quý 4/2017 về cả mặt doanh thu và lượt tải. Tổng lượt download của iOS và Google Play toàn thế giới tăng hơn 10% qua các năm và đạt mức 27,5 tỉ lượt – mức cao nhất từ trước tới nay. Mức chi tiêu của người dùng trên cả hai kho ứng dụng này cũng tăng 22% và đạt mức 18,4 tỷ USD.

Cả hai số liệu này đều đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi số liệu về lượt tải chỉ phản ánh lượt cài đặt đầu tiên chứ chưa bao gồm những lần cài đặt lại hay cập nhật ứng dụng. Doanh thu từ người dùng cũng chỉ bao gồm nguồn thu từ những ứng dụng trả phí, và các giao dịch trong ứng dụng. Bởi trên thực tế, doanh thu từ nền kinh tế ứng dụng lớn hơn rất nhiều và bao gồm cả doanh thu từ các kho ứng dụng Android bên thứ ba, m – commerce (VD: mua sắm, dùng chung xe) và quảng cáo trong ứng dụng.

Với hơn 6,2 triệu ứng dụng trên cả iOS và Google Play tính tới cuối quý I/2018, có thể thấy các ứng dụng di động đã chạm tới gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống người dùng. Điều này thể hiện rõ qua hành vi – người sử dụng điện thoại thông minh trung bình dành gần 3 giờ mỗi ngày sử dụng các ứng dụng và truy cập gần 40 ứng dụng mỗi tháng.

iOS thu hẹp khoảng cách về lượt tải ứng dụng với Google Play

Quý I/2018 là một quý kỷ lục về lượt tải ứng dụng trên cả Google Play và iOS. Lượt tải trên Google Play vượt quá 19,2 tỷ lượt và trên iOS vượt quá 8,2 tỷ lượt. Qua mỗi quý, khoảng cách giữa hai kho ứng dụng lớn nhất thế giới này đã giảm 10%.

Các ứng dụng mua sắm cũng chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể về lượt tải qua từng năm trên cả hai kho ứng dụng. Thị trường bán lẻ tiếp tục chuyển hướng khai thác mảng ứng dụng di động, bởi các trang thương mại điện tử và các nhà bán lẻ truyền thống đều đang đẩy mạnh đầu tư để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng mạnh bởi ngày càng có nhiều nhà bán lẻ chuyển đổi sang môi trường mua sắm mới với điện thoại di động như một nền tảng để thành công.

Doanh thu Google Play tiếp tục tăng trưởng

Google Play thu hẹp 10% khoảng cách về doanh thu toàn cầu với iOS trong quý I/2018, cho thấy khoảng cách chênh lệch nhỏ nhất kể từ năm quý I/2016. Doanh thu người dùng của Google Play tăng 25% trong quý I/2018, trong khi iOS chỉ tăng 20%. Tuy vậy, App Store vẫn duy trì khoảng cách áp đảo với Google. Cụ thể là App Store vẫn mang về cho Apple doanh thu cao hơn 85% Google Play.

Nhóm ứng dụng về âm nhạc và giải trí có tăng trưởng thị phần lớn nhất về doanh thu của Google Play; nói lên xu hướng của người dùng trong việc đăng ký và trả tiền để nghe nhạc và xem video trong ứng dụng ngày càng thịnh hành.

Trên nền tảng iOS, doanh thu từ các ứng dụng y tế và sức khỏe có mức tăng trưởng mạnh, cho thấy ảnh hưởng từ năm mới, cũng như sự thay đổi trong hành vi của người dùng khi đăng ký các ứng dụng về thể dục. Mỹ, Anh và Đức là 3 quốc gia cho thấy đà tăng trong doanh thu trên nền tảng iOS. Dễ nhận thấy, thị trường ứng dụng đang dần trưởng thành, và người dùng ngày càng sẵn sàng trả phí cho những lợi ích đem lại từ ứng dụng di động.

Như vậy, Google đang dần thu hẹp khoảng cách với Apple trong việc kiếm tiền từ kho ứng dụng, còn Apple cũng đang tăng tốc trong cuộc đua với Google về lượt tải xuống. Chính cuộc cạnh tranh giữa hai kho ứng dụng khổng lồ này lại đang mang về những lợi ích rất thiết thực cho người dùng.

(Theo App Annie)


Đừng quên theo dõi Fanpage của Adsota và AppotaX – Google Ad Exchange Vietnam để cập nhật những thông tin mới nhất về Thế giới số cũng như thị trường Quảng cáo và Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment