Adsota Creative Agency Blog

Bài toán cho developers Việt: cải thiện chất lượng users

Những nhà phát triển App và Games đang cùng gặp phải một vấn đề nghiêm trọng trong thời điểm hiện nay. Phần lớn ngân quỹ marketing của họ đang đổ dồn vào các chiến dịch quảng cáo App mà trong đó lượng tải App tăng lên liên tục, nhưng lượng người sử dụng App hàng ngày (Daily Active Users) – những người đem lại nhiều giá trị nhất cho app –  thì lại dậm chân tại chỗ. Các giám đốc marketing đang vò đầu bứt tóc để tìm nguyên nhân cho hiện trạng này, họ cho rằng bản thân sản phẩm không đủ khả năng giữ chân người dùng. Nhưng nếu vấn đề không nằm ở sản phẩm, mà lại nằm ở chính những người sử dụng thì sao?

Xác định đối tượng users phù hợp

Để tìm được những người dùng phù hợp cho app, bạn hãy làm theo hai bước sau:

1. Hãy tìm ra nguồn traffic chất lượng nhất. Điều nay nghe có vẻ hiển nhiên nhưng trên thực tế không phải ai cũng quan tâm đến nguồn traffic khi so sánh các chi phí quảng cáo. Có một thực tế phũ phàng là: nguồn traffic/lượt tải chất lượng cao sẽ tốn kém hơn. Chúng tôi cho rằng bạn nên tiếp cận người dùng từ một trong 3 nguồn sau: Facebook/AdWords/Twitter. Những kênh quảng cáo trên giúp bạn xác định đối tượng người dùng một cách chính xác nhờ nắm được những thông tin quan trọng như mối quan tâm, tuổi tác, giới tính của người dùng, nơi họ sống và làm việc. Nhờ vậy mà bạn có thể lên một chiến dịch quảng bá App của bạn tới những người nhiều khả năng quan tâm aucasinosonline.com, yêu thích App của bạn nhất.

Chúng tôi đã phân tích các số liệu thực tế và nhận thấy rằng khả năng giữ chân người dùng (retention rate) từ những nguồn quảng cáo trên cao hơn hẳn các nguồn khác

Không chỉ chất lượng người dùng được cải thiện mà tỉ lệ hoàn vốn (ROI) cũng tăng mạnh.

trololo

 

2. Nếu App của bạn đã có mặt trên Play Store, hãy đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của bạn đang tuân theo các quy định quảng cáo của Google Play. Rất nhiều nhà phát triển App chỉ tập trung  giảm thiểu chi phí một lần tải (CPI – Cost per Install) mà không quan tâm đến động cơ khiến người dùng tải Apps. Thói quen này để lại hậu quả đáng gờm. Đôi khi, người dùng tải App chỉ vì những hình ảnh khiêu dâm hay bạo lực xuất hiện trên quảng cáo của App. Khi Google đang ngày càng thắt chặt nội dung quảng cáo, cách quảng cáo như vậy rất dễ khiến App bị gỡ khỏi Play Store. Kể cả khi điều đó không xảy ra thì bạn vẫn nên tránh để thương hiệu của mình gắn liền với những hình ảnh mang chiều hướng tiêu cực như vậy.

Khi bạn đã hoàn thành hai bước trên rồi thì hãy nhìn ngay vào tỉ lệ hoàn vốn mới (ROI) xem có khác biệt không nhé. Hiện tại khi tính CPI chúng tôi thường lấy tổng tính chi phí quảng cáo chia cho số lượt tải. Khi thấy gần 70% người dùng không sử dụng lại App sau lần mở đầu tiên, bạn thực sự cần phải nghĩ lại về cách mình đo lường CPI. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên nới rộng khung thời gian theo dõi App; thay vì tính Retention của ngày 1, hãy tính retention của ngày 7 – lấy tổng chi phí quảng cáo chia cho lượng người còn sử dụng apps sau 7 ngày. Khi đó bạn sẽ thấy rõ chí phí thực sự cho cho một một lần tải là bao nhiêu và có thể đánh giá độ hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo một cách chính xác hơn.

 

Comments

comments

Leave a Comment