Adsota Creative Agency Blog

Workshop tháng 7: Đáp số bài toán người dùng cho ứng dụng

Tối ngày 14/7/2017 vừa qua, tại Adsota đã diễn ra buổi workshop với sự góp mặt của các chuyên gia trong quảng cáo, marketing cho game/app cũng như xây dựng cộng đồng người dùng ứng dụng di động.

UA CPI giá thấp
CEO Adsota phát biểu, giới thiệu workshop

giá CPI Việt Nam, xây dựng cộn đồng ứng dụng

Workshop đã thu hút một lượng lớn khách tham dự với mong muốn tìm kiếm đáp án cho bài toán người dùng ứng dụng và xây dựng cộng đồng người dùng mạnh mẽ. Và đúng với mục tiêu ấy, tại sự kiện lần lượt các diễn giả đã chia sẻ câu chuyện của mình. Trong khi WeFit là câu chuyện chiến lược UA, xây dựng cộng đồng người dùng app; thì chủ đề CPI giá rẻ của giám đốc marketing Appota hướng tới mục tiêu gia tăng người dùng nhanh chóng, nhưng vẫn phải kết hợp với một mindset và chiến lược toàn cảnh để có được một ứng dụng thành công.

wefit cộng đồng người dùng
Khôi Nguyễn – CEO WeFit chia sẻ những khó khăn trong bài toán người dùng của WeFit

Mở đầu sự kiện, Founder và CEO của WeFit Khôi Nguyễn có đề cập đến vấn đề của người làm khởi nghiệp và lợi thế của người dẫn đầu – tung ra sản phẩm đầu cho một thị trường mới. Nếu bạn có một sản phẩm tiên phong, hoặc ít nhất có một sản phẩm có sự khác biệt, và muốn đề ra một tương lai lâu dài, việc đầu tiên cần xác định là hành trình nào đưa khách hàng đến ứng dụng. Với WeFit, đây là câu chuyện “educate” người dùng, tăng độ nhận diện thương hiệu, gián tiếp và trực tiếp khiến khách hàng tìm đến sản phẩm. Chủ động tìm kiếm và giải quyết vấn đế của khách hàng, thiết kế chế độ luyện tập, dinh dưỡng cho riêng cho từng người dùng. Đây là công cuộc đòi hòi nhiều thời gian và đầu tư chi phí nhất định. Thay đổi nội dung, chạy quảng cáo và liên tục “testing” là những đầu việc phải luôn đồng hành cùng nhau. Xây dựng cộng đồng người dùng là hành trình dài. Bởi lẽ theo tâm lý khách hàng, hay tâm lý người dùng nói chung là không biết chính mình cần gì. Để người dùng tải ứng dụng đã khó, để họ dùng trong một khoảng thời gian nhất định khó hơn; biến họ thành những người dùng trung thành và tiếp tục chia sẻ giá trị cực kỳ gian nan. Vì thế, với xây dựng cộng đồng, “every little detail matters” – không được xem nhẹ bất cứ điều gì.

CPI quốc tế CPI giá rẻ
Đặng Thái Sơn – CMO Appota với các case study về chạy chiến lược marketing cho app tại thị trường trong và ngoài nước

Thông qua câu chuyện CPI quốc tế, anh Đặng Thái Sơn đưa ra những so sánh rất rõ ràng giữa người dùng Việt Nam và quốc tế, cũng như đặc điểm game/app giữa Việt Nam hay Trung Quốc với các nước phát triển (như chỉ số nhân vật, tính năng). Với những nhà phát hành đặt mục tiêu doanh thu và kiếm tiền từ app, cần lưu ý, theo các thông kê eCPM cao nhất là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng lại có CPI rất cao; với các thị trường đang phát triển như Ấn Độ hay Indonesia, CPI khá thấp. Anh Sơn cũng lưu ý: làm marketing nên tránh xa cái bẫy đẩy app quá dàn trải, muốn đẩy app nhiều nơi nhưng ngân sách lại có hạn. Ở Việt Nam, giá CPI cho 100,000 lượt tải dao động từ 0.5-1 đô; ở Mỹ thậm chí lên đến 3-10 đô.

Với chiến lược gia tăng người dùng, anh Đặng Thái Sơn chia sẻ 3 case study từ kinh nghiệm của mình: 100% đẩy CPI; kết hợp (CPI và truyền thông); “branding” và không đẩy CPI – phần chia sẻ giá trị và nhận được phản hồi tích cực từ các khách tham dự. Ví dụ: trong trường hợp đẩy CPI của một movie app (với nội dung không bản quyền), bỏ qua thị trường Mỹ và target vào Việt Nam – người dùng không có xu hướng trả tiền cho sản phẩm, để có được doanh thu từ quảng cáo dù eCPM thấp. Tuy vậy, sau khi phân tích, lượng người dùng Mỹ lại rất cao. Quyết định chuyển hướng sang chuyển sang thị trường Mỹ, chạy quảng cáo CPA mà không có campaign lan tỏa, tìm kiếm người dùng vấp phải nhiều giới hạn nhất định. Chiến lược đẩy CPI đơn thuần chỉ thành công ở một số thị trường đang phát triển.

Sau tất cả, ứng dụng vẫn luôn cần người dùng, từ đẩy CPI, truyền thông, đến xây dựng cộng đồng, mỗi nhà phát triển, nhà phát hành game/app, nội dung số, những người làm mobile marketing đều có thể chọn cho mình một chiến lược sao cho phù hợp với sản phẩm và tiềm lực của mình.

adsota workshop

khach tham du 2

Sự tương tác nhiệt tình từ phía các khách tham dự trong panel thảo luận cũng góp phần vào thành công chung của sự kiện. Các xu hướng chính mà các nhà phát hành nội dung số đang quan tâm hiện nay là gia tăng người dùng, cách xây dựng cộng đồng ngoài mạng xã hội, ROI, lợi nhuận thu về từ app so với những chi phí đầu tư ban đầu, làm thế nào để tối đa eCPM trong ứng dụng,… Chắc hẳn, các mobile marketer và các nhà phát hành đã phần nào đó tìm thấy câu trả lời cho riêng mình.

Các bạn có thể xem lại nội dung buổi workshop tại đây

Comments

comments

Leave a Comment