Adsota Creative Agency Blog

4 quy luật bất biến để tăng trưởng lượng user

Với gần 4 năm phân phối nội dung di động tới các quốc gia Đông Nam Á, Appota, đơn vị phát triển mạng quảng cáo di động Adsota, đã và đang phục vụ hơn 13 triệu người dùng và các nhà phát triển ứng dụng. Chúng tôi đã cộng tác với rất nhiều đơn vị quảng cáo uy tín trong ngành di động như Tapjoy, inmobi, Metaps,… để quảng bá những ứng dụng hấp dẫn tới người dùng. Adsota đã đúc kết được 4 quy luật cốt lõi để phát triển lượng người user cho các ứng dụng di động.

1, Quan tâm đến những người dùng chất lượng

Điều quan trọng nhất đối với app mới phát hành là xây dựng một cơ sở người dùng chất lượng – những người thực sự sử dụng app của bạn, ủng hộ app của bạn khi họ thấy thích, cho bạn những góp ý khi họ thấy chưa hài lòng. Khi app của bạn còn non trẻ, bạn sẽ cần 50 người dùng chất lượng hơn là 100000 người dùng ảo – những người tải app của bạn nhưng không mở app của bạn quá 1 phút hay thậm chí không mở app của bạn, đây thường là những người dùng được trả thưởng hoặc đến từ quảng cáo. Những góp ý từ người dùng chất lượng sẽ giúp bạn tinh chỉnh app của mình. Nếu không có họ, bạn có thể dễ dàng rút ra những kết luận sai lầm về app của mình.

Sau khi đã tiếp cận được một lượng lớn người dùng chất lượng, bạn hãy chuyển sang việc tạo tính viral cho app và xác định đối tượng người dùng cụ thể từ những nhóm người dùng chất lượng kia. Deema Tamimi, giám đốc marketing tại Flip Board, chia sẻ, “Khi bạn đã có một lượng người dùng nhất định, hãy tìm hiểu xem họ thích điều nhất gì về App của bạn, và làm trải nghiệm đó tuyệt hơn nữa.”

2. Ưu tiên người dùng đầu tiên

20% số app được tải trên thế giới chỉ được mở đúng một lần. Để app của mình không rơi vào 20% trên, bạn cần phải để khách hàng được tiếp cận dịch vụ, nội dung chính của app ngay lập tức. Nếu bạn phát triển một game thì hãy cho người dùng chơi game ngay, đừng bắt họ đăng ký gì cả. Nếu bạn phát triển một mạng xã hội, hãy để người dùng có thể sử dụng nó ngay lập tức bằng cách cho phép họ sử dụng tài khoản Google hay Facebook.  Cho người dùng cái họ muốn càng sớm càng tốt. Đừng bắt họ kết nối tới tài khoản mạng xã hội của họ hay yêu cầu họ review hay rate app.

App của bạn cần phải phục vụ người dùng đầu tiên. Đừng cho rằng người dùng sẽ sử dụng app theo cách mà bạn dự định. Tìm hiểu cách mà họ thực sự sử dụng nó, qua đó tìm “ điểm móc” để giữ chân người dùng chất lượng. Sử dụng dữ liệu mà đối tượng người dùng này cung cấp để cải thiện và tinh chỉnh app.

3. Nắm bắt tâm lý được người dùng

Khi gián đoạn trải nghiệm người dùng với một yêu cầu review app hay bất cứ thông báo nào, hãy tự hỏi “Họ đang làm gì?” và “Tâm trạng của họ ra sao?”. Người dùng nhiều khả năng sẽ cảm thấy phiền phức khi họ vừa mới giải lao ít phút với Game của bạn và nhận request review app ngay lập tức. Sẽ hợp lý nhất khi yêu cầu người dùng review app hay chia sẻ trên mạng xã hội khi họ vừa trải nghiệm cảm xúc tích cực từ những việc như mua hàng, hoàn thành một dự án, vượt qua một thử thách trong game. Hãy thử nghiệm nhiều cách để tìm ra thời điểm đưa request phù hợp với app của bạn. Một khi bạn tìm ra thời điểm request hợp lý, app của bạn sẽ nhận được những đánh giá tích cực nhất. Josh Lu, giám đốc sản phẩm tại Zynga, trải lòng, “Khi chúng tôi phát hiện ra app của bạn với bị crashed, chắc chắn chúng tôi sẽ không yêu cầu bạn rate app, vì trải nghiệm của bạn không tốt như chúng tôi kì vọng.”

4. Tập trung vào chất lượng

Được lọt vào danh sách app tiêu biểu trên các bảng xếp hạng app chắc chắn sẽ đẩy lượng tải app lên chóng mặt. Điều quan trọng là bạn cần phải kiên nhẫn và sẵn sàng cho điều này. Tập trung vào việc hoàn thiện trải nghiệm người dùng, giao diện, chất lượng người dùng, ASO, và chất lượng app, trước khi bạn đẩy nó lên danh sách app tiêu biểu. Những nhà phát triển chưa dày dạn kinh nghiệm thường không có sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn tải “nước rút” này. Chúng tôi cho rằng, các nhà phát triển này nên ra mắt app tại một thị trường nhỏ, có lượng tương tác cao để tích góp những góp ý quý giá và tinh chỉnh app trước khi đưa nó ra thị trường lớn.

CEO và đồng sáng lập Apptentive, Robi Ganguly, chia sẻ “.. đừng tập trung vào việc được vào danh sách tiêu biểu, hãy trở thành một app hay, chất lượng đến mức một khi đã lọt vào danh sách này, bạn sẽ cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.” Theo các chuyên gia, việc ngự trị trong danh sách tiêu biểu có mối quan hệ mật thiết và lâu dài với chất lượng của app. Có thể một app với chiến lược marketing tốt sẽ lọt vào vào danh sách này, nhưng chỉ có app chất lượng mới có thể ngự trị tại đây.

Comments

comments

Leave a Comment