Adsota Creative Agency Blog

CPC và CPM: Nên chọn loại nào?

Chào các bạn, hẳn là khi mua quảng cáo online bạn hẳn đã hoặc đang băn khoăn trong việc chọn lựa CPC hay CPM. Chúng là gì? Và có gì khác nhau giữa 2 loại này? Loại nào thì tốt cho bạn hơn?

CPC – Cost per Click

Cost per Click đúng như tên gọi của nó, tức là thanh toán dựa vào số click/bấm vào quảng cáo. VD: nếu user bấm vào quảng cáo của bạn thì bạn sẽ mất một khoản tiền x VNĐ mỗi click.

CPC tốt cho Lead Generation ( tìm kiếm và dẫn dụ người dùng). Nếu như bạn xác định được rõ ràng cách dẫn dắt kích thích người dùng thì CPC là lựa chọn tốt nhất vì với loại quảng cáo này sẽ tiết kiệm được cho bạn tốt nhất cùng với tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Nếu user không có nhu cầu thì họ sẽ không bấm vào quảng cáo của bạn (trừ những trường hợp bấm nhầm) thì bạn sẽ không mất tiền cho quảng cáo đó. Và đương nhiên khi user bấm vào quảng cáo thì thường là họ đang quan tâm, có nhu cầu nên tỉ lệ chuyển đổi của CPC sẽ là cao hơn.

Bạn nên chọn đấu giá CPC nếu mục tiêu của bạn là tỷ lệ chuyển đổi conversion, tức là user có hành động cụ thể với quảng cáo của bạn, bấm để vào trang web, mua sản phẩm,…

Theo thời gian quảng cáo theo CPC sẽ tiết kiệm chi phí cho bạn, khi mà quảng cáo khá quen thuộc với người dùng thì số lượng click sẽ giảm xuống.

Ví dụ: Bạn đấu 5000 đ/click – khi có tầm 1000 lượt hiển thị – nếu quảng cáo của bạn đã quen với người dùng thì bạn sẽ nhận được ít click hơn ban đầu, nhưng tỷ lệ CTR sẽ cao hơn rất nhiều.

Nếu bạn cần một hành động cụ thể của khách hàng (vào thăm website, mua hàng, gia nhập gì đó…), CPC là hiệu quả nhất để đem lại ROI cao (return on investment ) cho chiến dịch!

CPM – Cost per Mile

Tức là thanh toán dựa vào số lượt hiển thị quảng cáo, không cần biết user có tương tác hay không. VD: với 1000 lượt hiển thị quảng cáo bạn sẽ mất một khoản tiền x VNĐ cho 1000 lượt hiện thị đó.

Có lẽ CPM khá là tốn kém mà mang lại tỉ lệ chuyển đổi không cao vì có khi quảng cáo của bạn xuất hiện 1000 lần nhưng có khi người dùng không nhìn thì bạn cũng sẽ mất tiền. Tuy vậy không có nghĩa là dạng quảng cáo này không hay nhé các bạn. CPM rất phù hợp với mục đích xây dựng, quảng bá thương hiệu hay để người dùng ghi nhận vào tiềm thức. Giữ thương hiệu hay sản phẩm của bạn luôn xuất hiện trong đầu mục tiêu cũng là một key quan trọng trong một chiến dịch marketing, và CPM có thể giúp bạn đạt được điều đó. Và bạn vẫn có thể có được một lượng người dùng bấm vào quảng cáo mà vẫn tiếp cận tới rất nhiều người dùng trong một mức giá nhất định.

Thương hiệu như Coca-cola hay Starbucks thường sử dụng CPM, bởi vì họ không cần khách hàng click vào và hành động gì đó như mua hàng, đăng ký thành viên…Mục tiêu của họ là tên tuổi doanh nghiệp, logo, hình ảnh doanh nghiệp được hiển thị thường xuyên trên tường Facebook.

Hy vọng bài phân tích nhỏ sẽ giúp bạn chọn ra cho mình hình thức quảng cáo phù hợp, tốt nhất!

 

Comments

comments

Leave a Comment