Adsota Creative Agency Blog

3 loại Influencer mà marketer nào cũng phải biết

Theo Thống kê của statista.com, tính đến tháng 4/2017, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook với 50 triệu người. Bên cạnh đó, các mạng xã hội khác như Instagram, Zalo… cũng phát triển mạnh và gia tăng lượng người dùng đáng kể.

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, Influencer Marketing cũng “lên như diều gặp gió” và nhanh trong trở thành xu hướng hàng đầu trong năm qua. Tuy nhiên mạng xã hội cũng chỉ là một công cụ, người Influencer mà nhãn hàng hợp tác mới là yếu tố cốt lõi để tạo nên thành công của một chiến dịch Marketing. Chính vì vậy mà nhiệm vụ của các Marketer là phải tìm ra Influencer phù hợp nhất với mục tiêu và tính chất của nhãn hàng.

Dựa trên các tiêu chí gồm độ tiếp cận, khả năng truyền tải hình ảnh thương hiệu, khả năng chuyển đổi hành vi khách hàng mà các Influencer đã được chia làm 3 loại chính. Hãy cùng OTA Network tìm hiểu đó là những loại nào dưới đây nhé!

Mega Influencer

Các Mega Influencer thường là các diễn viên, nghệ sĩ, những người nổi tiếng với lượt theo dõi khủng trên mạng xã hội.  Mỗi post mà loại Influencer này đăng lên sẽ tạo ra từ 2 – 5% tương tác trên tổng số người theo dõi mà họ có. Đây là những Influencer có lượng reach cao nhất trong số 3 loại Influencer bởi họ đã tạo dựng được thương hiệu riêng, có những sản phẩm riêng khiến cộng đồng nhớ đến họ.

Các Mega Influencer có khả năng tạo độ nhận diện cho nhãn hàng. Với số lượng người theo dõi lớn, họ sẽ góp phần đưa hình ảnh thương hiệu đến với nhiều người hơn, đôi khi còn có thể giúp nhãn hàng khai phá ra thêm nhiều khách hàng tiềm năng bên ngoài tập khách hàng mục tiêu của mình.

3 loại Influencer mà marketer nào cũng phải biết.1

Tuy nhiên, cũng vì có thương hiệu riêng nên khả năng chuyển đổi hành vi khách hàng của Mega Influencer được cho là thấp nhất trong 3 loại. Đối với các nội dung cụ thể về nhãn hàng mà họ sáng tạo ra, khách hàng thường sẽ nhận diện ngay là quảng cáo hoặc chỉ quan tâm đến hình ảnh của Influencer xuất hiện trong nội dung đó hơn là thực sự quan tâm đến hình ảnh thương hiệu. 

Vì vậy, việc sử dụng Mega Influencer sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi nhãn hàng muốn đạt được sự phổ biến và nhận biết rộng rãi trong tập khách hàng mục tiêu của mình hơn là mục tiêu về doanh số. Ngoài ra, chi phí để thuê Mega Influencer cũng khá cao, các nhãn hàng nhỏ lẻ khó có thể đáp ứng được.

Macro Influencer

Macro Influencer thường các chuyên gia, bloggers, nhà báo trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Họ thường có từ 10 nghìn đến 1 triệu lượt theo dõi và có khả năng tạo ra được 5 – 25% lượng tương tác trong mỗi post. Những Influencer này, so với mega Influencer đã kể trên, có những nội dung chuyên biệt và chuyên sâu hơn. 

Những Influencers này biết được những người theo dõi mình muốn tiếp nhận những nội dung gì và bằng cách nào, vậy nên lượng tương tác của người xem cũng cao hơn và hiệu quả hơn. Cũng vì lý do này mà Macro Influencer thường phù hợp nhất đối với các nhãn hàng thuộc lĩnh vực chuyên biệt của họ. Bên ngoài lĩnh vực của mình, các Macro Influencers cũng thường tạo nên hình ảnh riêng trong cộng đồng, thích hợp cho các lĩnh vực cần hình ảnh đẹp và tiêu chuẩn như lifestyle, thời trang.

3 loại Influencer mà marketer nào cũng phải biết.2

Khả năng chuyển đổi hành vi khách hàng (từ tiếp cận, tương tác đến tiêu thụ sản phẩm) của Macro Influencer được đánh giá là ở mức trung bình. Các Macro Influencer, dù có thương hiệu, sản phẩm riêng hay không, đều xây dựng cho mình một hình ảnh riêng biệt, và khi quảng cáo cho thương hiệu nào đó, họ cũng sẽ đi theo hình ảnh riêng. Chính vì vậy, các nhãn hàng muốn sử dụng Macro Influencer cần phải tìm hiểu kĩ và chọn lọc những Influencer phù hợp với hình ảnh thương hiệu.

Macro Influencer sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi mục tiêu nhãn hàng hướng đến là độ nhận diện và tương tác của khách hàng đối với thương hiệu.

Micro Influencer

Micro Influencer thường là chính những khách hàng hoặc nhân viên của thương hiệu – những người có từ 500 đến 10,000 người theo dõi và có khả năng tạo ra 25 – 50% tương tác đối với mỗi post. Những Influencer này thường nổi tiếng trong cộng đồng riêng, là chính những người đang sử dụng hay có khả năng sản phẩm của thương hiệu trong tương lai. Vì là mộ cộng đồng không quá lớn, mối liên kết của micro Influencer với những người theo dõi khá bền chặt và gần gũi.

Những nội dung mà Micro Influencer tạo ra cũng không quá chuyên sâu, có thể là trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của các thương hiệu, những so sánh, những bài học hay thậm chí là những “phốt”,… Những nội dung này gần gũi với mọi khách hàng, vì vậy thu hút được lượng tương tác và sự tin tưởng rất lớn. 

3 loại Influencer mà marketer nào cũng phải biết.3

Mỗi phản hồi tốt về thương hiệu của những Micro Influencer sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến quyết định mua của khách hàng. Thậm chí khách hàng còn chủ động tìm đến những Influencer này để tìm hiểu về sản phẩm và thương hiệu. Chính vì vậy, đây là loại Influencer có khả năng chuyển đổi hành vi khách hàng cao nhất. 

Micro Influencer không thích hợp để nhãn hàng đạt được sự phổ biến rộng rãi, tuy nhiên lại có khả năng tạo ra sự khác biệt trực tiếp trong doanh số. Đối với các nhãn hàng muốn thúc đẩy lượng tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sự bàn luận, tương tác của thương hiệu trong cộng đồng khách hàng thì Micro Influencer là lựa chọn thích hợp nhất. 

Một ví dụ điển hình của Micro Influencer phải kể đến các streamer, thường là game streamer, đang nổi lên nhanh chóng trong thời gian gần đây. Cộng đồng của họ được xây dựng dựa trên sở thích và chí hướng chung, vì vậy số người theo dõi và lượt tương tác luôn rất ổn định. Những Influencer này đang rất được các nhãn hàng ưa chuộng bởi chi phí hợp lý mà hiệu quả cao.


Bạn là marketer đang tìm kiếm các Gaming KOL hay streamer chuyên nghiệp để triển khai chiến dịch quảng cáo có thể tiếp cận tới hàng triệu khách hàng mục tiêu? Hãy liên hệ với OTA Network – Mạng lưới chuyên biệt về Game đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á ngay hôm nay!

——–

❤️Fanpage: https://www.facebook.com/otanetworkvn/

❤️ Group cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/ota.network/

❤️Website: https://ota.network

 

Comments

comments

Leave a Comment