Adsota Creative Agency Blog

Tiếp thị với Người ảnh hưởng – “Cuộc cách mạng” đang “nhen nhóm” trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị số

Mới đây, Báo cáo về Thị trường Quảng cáo số nửa đầu năm 2018 do Adsota xuất bản đã có phần đề cập đến xu thế phát triển của Influencer Marketing và hiệu quả mà phương pháp này đem lại cho các nhãn hàng trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng mục tiêu. 

Chiến dịch Influencer Marketing đang được sử dụng cho những mục đích nào?

Image result for influencer marketing
Nguồn: AdLeaks

Sự phát triển của các kênh truyền thông và mạng xã hội như FacebookInstagramYoutube đã và đang đem lại rất nhiều thay đổi cho lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Các doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nếu đã từng phải chi rất nhiều tiền và thời gian cho các chiến dịch quảng cáo thì giờ đây đã có thể vận dụng social media cùng các KOL trong lĩnh vực, ngành hàng mà mình đang kinh doanh để tạo ra hình thức quảng bá mới với hiệu quả ấn tượng mà chúng ta gọi là Influencer marketing (tiếp thị qua người ảnh hưởng).

rp1

Theo Báo cáo của Adsota, các nhà quảng cáo và tiếp thị sử dụng phương pháp Influencer chủ yếu cho mục đích quảng bá, ra mắt sản phẩm. Ở một mức độ thấp hơn là để gia tăng nhận diện thương hiệu, và ngoài ra là để phục vụ cho việc xây dựng nội dung và cộng đồng người dùng hay khách hàng tiềm năng cho nhãn hàng.

Hiệu quả tăng tương tác thu được từ các nhóm Influencer khác nhau

Image result for influencer
Nguồn: iPlanDigital

Dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng, Influencer có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau:

  • VIPs/Celebrities (Người nổi tiếng): nhóm Influencer này thường có hơn 1 triệu người theo dõi.
  • Macro Influencer (Người ảnh hưởng lớn – vĩ mô): nhóm Influencer này thường có 250k – 1 triệu người theo dõi.
  • Power middle Influencer (Người ảnh hưởng vừa và nhỏ): là những người có tiếng nói trong một hay vài cộng đồng, với lượng người theo dõi đạt từ 250k đến dưới 1 triệu.
  • Micro Influencer (Người ảnh hưởng siêu nhỏ): Những người có ít hơn 250k follower. Họ thường có những chia sẻ về một ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm nào đó và tạo được nhiều sự chú ý.

Theo số liệu thống kê trong báo cáo của Adsota, dễ dàng thấy được xu hướng tỉ lệ nghịch giữa tầm ảnh hưởng của Influencer và hiệu quả gia tăng tương tác từ người theo dõi. Điều này chứng tỏ Micro Influencer mới là nhóm đối tượng người ảnh hưởng mà các nhãn hiệu nên đẩy mạnh hợp tác để tối ưu chiến dịch quảng cáo – tiếp thị.rp2

Các chỉ số đo đếm hiệu quả tiếp cận của quảng cáo, livestream video, v.v… như lượt tương tác, lượt like hay share đều có sự gia tăng đáng kể khi kết hợp với những người ảnh hưởng có cộng đồng theo dõi vi mô (<250k người).  

Kết luận 

Khi mà các chiến lược Quảng cáo và tiếp thị phổ biến trước đây đang mất dần đi tính hiệu quả, Influencer Marketing nổi lên như một chiếc “phao cứu sinh” cho các advertiser hay marketer trong việc gia tăng hiệu quả quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh hóa nhận thức thương hiệu cũng như khả năng tiếp cận người dùng và xây dựng tập khách hàng tiềm năng cho nhãn hàng. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu chi tiết các khía cạnh khác của Báo cáo về Thị trường Quảng cáo số nửa đầu năm 2018 do Adsota thực hiện qua đường link: Vietnam Digital Advertising Report (H1, 2018) 


Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của Adsota để cập nhật những thông tin hay báo cáo mới nhất về Thế giới số cũng như Thị trường Quảng cáo và Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment