Adsota Creative Agency Blog

Gaming Influencer – Xu hướng Marketing mới trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường

Từ năm 2020 tới nay, ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh làm thay đổi hành vi tiêu dùng, khiến các nhãn hàng gặp khó khăn trong việc kết nối và phủ sóng thương hiệu tới khách hàng hiệu quả. Trong tình cảnh đó, gaming influencer nhanh chóng nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng được nhiều nhãn hàng lớn tại Việt Nam lựa chọn. Vậy do đâu, hình thức Marketing này lại trở thành xu thế?

“Gaming Influencer” là gì?

Gaming Influencer là hình thức Marketing sử dụng hình ảnh của Influencer (người ảnh hưởng) hoặc Creator (người sáng tạo nội dung) trong lĩnh vực game để thu hút và truyền tải thông điệp của nhãn hàng tới nhóm công chúng mục tiêu thích hợp.

Các Gaming Influencer – người ảnh hưởng trong lĩnh vực gaming

Bản chất, Gaming Influencer không khác nhiều so với Influencer Marketing. Điểm khác duy nhất là các nhãn hàng lựa chọn sử dụng những Influencer (người ảnh hưởng) trong lĩnh vực game để truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm.

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưa chuộng nội dung Gaming

Không khó để nhận ra, một năm trở lại đây, các hoạt động thường ngày của người dân bị hạn chế mạnh mẽ. Từ việc đi học, đi làm, hay giải trí, tất cả đều phải tạm dừng để hạn chế khả năng lây lan khủng khiếp từ dịch bệnh. Đứng trước những thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng, gaming nhanh chóng bùng nổ, trở thành một trong những nội dung được người dùng ưa chuộng nhất sau đại dịch bùng phát.

Biểu đồ tỷ lệ người chơi game hàng ngày và tìm game mới mỗi tuần trong năm 2020

Theo báo cáo thị trường quảng cáo số 2021 từ Adsota, lượng người chơi game tại Việt Nam sau khi COVID hoành hành đã đạt mức 3.99 triệu người, tăng hơn 30% so với trước đó. Đồng thời, con số này chiếm gần ⅔ dân số Việt Nam trong độ tuổi 18 – 30. Không chỉ có vậy, cũng theo báo cáo trên, tỷ lệ người Việt chơi game hàng ngày đã vươn lên xếp thứ 4 thế giới chỉ sau Brazil, Singapore và Nhật Bản. Những điều này cho thấy, nội dung gaming trong năm qua đã làm tốt vai trò “khỏa lấp” nhu cầu giải trí của người dân, thu hút lượng lớn khách hàng giới trẻ trong mùa dịch nhờ tính giải trí cao và khả năng kết nối nhiều người dùng trên cùng nền tảng.

Gaming Influencer giúp nhãn hàng tối đa độ phủ thương hiệu

Trước sự phát triển ấn tượng của nội dung gaming tại Việt Nam, những Influencer (người ảnh hưởng) trong lĩnh vực này cũng nhanh chóng xuất hiện, đa phần đi lên từ các streamer chuyên nghiệp. Một số những tên tuổi có ảnh hưởng lớn hiện nay phải kể tới NamBlue, ViruSs, Chim sẻ đi nắng, Thầy giáo X, Thủy Tiên,… Mỗi bài trên fanpage của họ có lượt tiếp cận tự nhiên từ 100,000 cho tới 400,000 với công chúng mục tiêu chủ yếu là GenZ và người trưởng thành trẻ đang đi làm (số liệu từ SocialLift). Sớm nhận ra tiềm năng của Gaming Influencer, các nhãn hàng/thương hiệu lớn đã phối hợp cùng họ trong các hoạt động Marketing nhằm tiếp cận và phủ sóng thương hiệu.

Warrior kết hợp cùng Ngân Sát Thủ và VirusS trong chiến dịch truyền thông

Ví dụ trong lĩnh vực F&B, nước tăng lực Warrior đã vô cùng thành công trong việc kết hợp cùng Ngân Sát Thủ để triển khai chiến dịch truyền thông qua TVC đạt 22 triệu view trên Youtube chỉ sau 4 tháng ra mắt. Ngành thương mại điện tử cũng không kém cạnh khi các nền tảng như Sendo, Shopee mạnh mẽ đầu tư ngân sách Marketing của mình cho các chiến dịch kích thích mua hàng cùng những tên tuổi đình đám như Tuấn Tiền Tỉ, Nam Blue, Hạ Mi. Ngoài ra còn có Samsung kết hợp với Pewpew, Linh Ngọc Đàm; Acer hợp tác cùng VirusS; Shopee, GoViet bắt tay với Misthy,… Mỗi hoạt động này đều thu lại những kết quả ấn tượng, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và tương tác, tạo nên tiếng vang lớn cho chiến dịch truyền thông của các nhãn hàng. Chính những điều này khiến Gaming Influencer nhanh chóng trở thành giải pháp Marketing đầy tiềm năng giữa mùa dịch được các nhãn hàng lớn triển khai hiệu quả.

Comments

comments

Leave a Comment