Adsota Creative Agency Blog

Facebook Gaming – Lấy gì để đấu lại với Youtube và Twitch trên “chiến trường” Gaming Livestream

Khái niệm “Video Game Livestreaming” (phát trực tiếp trò chơi điện tử) lần đầu được biết đến và nhanh chóng trở nên phổ biến vào năm 2011 thông qua kênh Twitch. Sau 7 năm, Gaming Livestream đã phát triển thành một “ngành công nghiệp không khói” trị giá tới hàng tỉ USD và vẫn tiếp tục lan tỏa với tốc độ vũ bão mà không hề có dấu hiệu ngừng lại.

Image result for gaming livestream

Thành công không tưởng này từ lâu đã thu hút sự chú ý của các nền tảng truyền thông – giải trí lớn, tiêu biểu là những “gã khổng lồ” như AmazonYoutube. Trong khi Amazon sẵn sàng bỏ ra khoản tiền “khủng” lên tới hơn 1 tỷ USD để mua hẳn Twitch – nền tảng chuyên biệt cho việc stream game nổi tiếng nhất thời bấy giờ – vào năm 2014 thì Youtube lại chạy đua với Amazon bằng việc ra mắt nền tảng Youtube Gaming vào năm 2015. 

Facebook nhảy vào cuộc cạnh tranh với 2 đối thủ lớn 

Là nền tảng mạng xã hội sở hữu cộng đồng người dùng lớn bậc nhất thế giới, Facebook tất nhiên cũng không muốn bỏ qua miếng bánh béo bở mang tên Gaming Livestream này. Và dù là người đến sau, Facebook vẫn rất tự tin có thể cạnh tranh sòng phẳng với 2 “ông lớn” kể trên trong thời gian sắp tới.

Với việc triển khai chương trình Facebook Gaming Creator, Facebook đang tạo ra một nền tảng livestream giúp các nhà sáng tạo nội dung hay game streamer có thể phát triển và kiếm tiền từ đam mê của mình một cách dễ dàng hơn dựa trên lượng người dùng khổng lồ lên tới hơn 2 tỷ của mạng xã hội lớn nhất Thế giới.

Facebook Gaming Creator đem lại những gì?

Ông Guy Cross – Giám đốc Hợp tác về mảng gaming của Facebook đã tuyên bố: “Chúng tôi muốn những người tạo nội dung livestream duy trì nguồn thu nhập ổn định nhờ Facebook”. Trả tiền người dùng để sử dụng Facebook Live là một chiến lược công ty này đã từng sử dụng với một số nhà xuất bản và người nổi tiếng trước đó để tạo nên một đội ngũ influencer, với nỗ lực để “đưa livestream đến với người dùng mainstream (đại chúng)”.

Image result for facebook gaming

Những streamer tham gia chương trình sẽ được Facebook trả tiền để stream trên chính nền tảng mạng xã hội này. Họ cũng sẽ hưởng lợi nhờ tiền donate từ những khán giả – những người xem stream như là một phần trong những phương án kiếm tiền cho các streamer. Thường được biết đến với thuật ngữ “tipping”, cũng giống như trên Youtube hay Twitch, nếu cảm thấy thích thú khi xem stream của game thủ nào đó, bạn hoàn toàn có thể đóng góp cho anh ta bằng tiền mặt, nhưng ở đây sẽ là tính năng “star” donate (tặng sao) và subscription (đăng kí theo dõi).

facebook-send-star-live-stream-tips

 

Khi thực hiện điều này, bạn không chỉ thể hiện sự hỗ trợ đối với streamer mà khi bình luận và tương tác trên page của game thủ đó, tài khoản Facebook của bạn sẽ xuất hiện cực đẹp và nổi bật với dải band “Top Fan” cùng biểu tượng dấu sao ở cạnh tên profile. Các fan trung thành này cũng sẽ được unlock (mở khóa) một số tính năng mà chỉ người dùng “vip” mới có khi xem stream.

So sánh với 2 nền tảng Youtube Gaming và Twitch

Image result for facebook gaming vs twitch vs youtube gaming

Với các chức năng chủ yếu tương tự như Facebook Live nhưng với giao diện thân thiện hơn với game thủ, chương trình này cũng nâng cấp chất lượng stream của game thủ lên độ phân giải chuẩn 1080p và tốc độ 60 khung hình trên giây, giúp cho trải nghiệm chơi và xem game mượt mà hơn rất nhiều. Đây cũng là chuẩn hình ảnh sánh ngang với các nền tảng stream hàng đầu hiện nay là Youtube Gaming và Twitch.

Ngoài ra Facebook cũng đang có kế hoạch phân phối các video stream này trên các nền tảng khác nữa của họ, trong đó nổi bật là OculusInstagram. Các streamer cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc tương tác với fan qua tính năng chat và ẩn bình luận dễ dàng, thậm chí có thể cho một số khán giả quá khích “ra đảo” luôn khi cần bằng cách “ban” họ khỏi kênh của mình.

Image result for oculus & instagram

Tuy là nền tảng sinh sau đẻ muộn, nhưng khi được hỏi về việc Facebook có lợi thế gì để tạo ra sự khác biệt với các đối thủ sừng sỏ như Twitch hay Youtube, người đứng đầu chương trình Facebook Gaming Creator, ông John Imah rất tự tin cho biết đó chính là mạng lưới cộng đồng vô cùng vững chắc và lớn mạnh mà họ đang sở hữu. Ví von với mối tương quan giữa thể thao điện tử và thể thao truyền thống, ông nhấn mạnh: “Thật tuyệt khi được đến sân vận động để thưởng thức một trận đấu thể thao, nhưng đến sân mà còn được ngồi kế bên 5 người bạn của mình thì càng tuyệt vời hơn nhiều”.

Image result for electronic sports league

Mạng xã hội này gần đây cũng đã kí hợp đồng với Electronic Sports League để phát những giải đấu chuyên nghiệp của họ ở mục Video trên Facebook. Bản thân Electronic Sports League khi hợp tác với Facebook cũng cho biết, việc phát sóng các giải đấu trên mạng xã hội này góp phần mở rộng số lượng khán giả nói chung và đưa thể thao điện tử đến với nhiều đối tượng người xem đại chúng hơn.

Lời kết

Facebook Gaming mới được xây dựng trong thời gian ngắn và mới chỉ có mặt ở một số quốc gia như Việt Nam, BrazilThái Lan, nhưng theo nhận định từ cộng đồng streamer Việt, Facebook Gaming đang là thế lực phát triển mạnh mẽ  nhất cả về lượng và chất ở Việt Nam.

ProfileCreatorJPG-01

Trào lưu dịch chuyển từ nền tảng Youtube sang Facebook Gaming của một loạt những streamer đình đám như ViruSs, Snake Nidalee, Thùy Dung, TrauTV, v.v… đang minh chứng cho tiềm năng tương lai và thành công hứa hẹn của nền tảng này. Với tất những yếu tố trên, Facebook Gaming trong thời gian tới đây sẽ đủ khả năng để thách thức ưu thế của Youtube tại thị trường Châu Á cũng như Việt Nam trên “chiến trường” Gaming Livestream.


Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment