Adsota Creative Agency Blog

Những giai đoạn phát triển của KOL – Theo đuổi, tạo dựng và gắn kết

Là một thương hiệu cá nhân, KOL cũng trải qua nhiều giai đoạn phát triển với các mục tiêu, hoạt động khác nhau ở mỗi giai đoạn. Họ dần nâng cấp bản thân để tạo dựng vị thế quyền lực và ổn định hơn trong cộng đồng của mình. Con đường này có thể được hình dung theo 3 giai đoạn chính mà bạn cần xác định và nắm rõ ngay từ đầu nếu như đang nghiêm túc định hướng để trở thành một KOL. Cùng Adsota tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Giai đoạn 1: Theo đuổi lượng reach

Sở dĩ trước đây các thương hiệu, nhãn hàng thi nhau “đặt gạch” các bài đăng trên page của các KOL bởi lượng tương tác khủng mà kênh này đem lại cũng như chi phí bỏ ra để có được 1 tương tác rẻ hơn rất nhiều so với chạy Facebook Ads.  

Tuy nhiên, thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng cũng không nằm ngoài xu hướng thay đổi và phát triển. Khi mà nội dung hay một yếu tố gì đó ở KOL không còn thu hút người theo dõi, họ sẽ sẵn sàng “có mới nới cũ”, từ bỏ KOL hiện tại và chạy theo những gì mới mẻ hơn, thú vị hơn. Khi đó KOL sẽ phải chật vật trong các chiến lược về content để cứu vãn lượng tương tác đang ngày một tụt giảm.

Image result for KOL

Chính vì vậy mà việc duy trì được lý do giữ chân khán giả ở lại tiếp tục theo dõi mình sẽ quyết định việc KOL có duy trì được thành công trên mạng xã hội hay không. Chỉ khi đó KOL mới có thể đi tiếp sang giai đoạn 2 sau đây.

Giai đoạn 2: Xác định và xây dựng cộng đồng

Ở giai đoạn này, KOL tiến tới xây dựng giá trị bền vững hơn là cầu nối giúp các brand tiếp cận một nhóm khách hàng, người dùng đặc thù nào đó mà thông thường thương hiệu khó có thể tiếp cận được theo các phương pháp khác.

Ví dụ: Trang Facebook của chàng trai người Hàn giỏi tiếng Việt – Woossi, là kênh dành cho những người dùng Hàn Quốc mê trải nghiệm ẩm thực Việt Nam mà không thể tiếp cận đến thông tin về các món ăn một cách dễ dàng. Đồng thời, đây cũng là một kênh thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là các bạn nữ lứa tuổi thanh thiếu niên. Do đó mà các thương hiệu, nhãn hàng thuộc lĩnh vực Food & Beverage đang nhắm người dùng mục tiêu tới các đối tượng kể trên hoàn toàn có thể lựa chọn Woossi làm KOL hợp tác.

woossi

 

Các KOL thường được đánh giá là các “trendsetter”, tức là người tạo ra xu hướng, định hướng cho công chúng. Họ cần phải có kiến thức sâu rộng về một hay nhiều mảng và thường xuyên cập nhật, chia sẻ những xu hướng mới đến các nhóm cộng đồng tương ứng của các mảng đó để tạo sức ảnh hưởng.

Image result for hana giang anh

KOL cần phải đại diện cho 1 điều gì đó để dẫn dắt cộng đồng theo dõi mình và thu hút tài trợ từ các nhãn hàng. Do đó ở giai đoạn này, ưu tiên số một là phải xây dựng được hình tượng cá nhân nổi bật và khác biệt, đồng thời tạo ra những nội dung mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cộng đồng follower.

Image result for self branding

Khi định hình được hình ảnh bản thân và tích cực tạo ra content hữu ích, KOL sẽ duy trì được một nhóm người theo dõi ổn định trong thời gian dài. Khi đã xây được một cộng đồng hoạt động tích cực rồi, câu hỏi tiếp theo sẽ là: KOL nên làm gì nữa với nhóm cộng đồng trên social mà mình đang sở hữu? Đó cũng là lúc mà họ sẽ chuyển sang giai đoạn cuối cùng.

Giai đoạn 3: Gắn kết cộng đồng

Đây là giai đoạn để KOL chăm sóc cho cộng đồng đang lớn của họ sau khi dày công vất vả xây dựng bằng cách tạo ra sự gắn kết, thân quen giữa các thành viên trong cộng đồng với nhau và giữa cộng đồng với KOL. KOL có thể thực hiện nhiều hoạt động gia tăng tính gắn kết như tổ chức các event offline, đăng bài mang nội dung hỏi – đáp – gợi ý trong cộng đồng nhằm tăng tương tác, ưu đãi riêng cho nhóm người theo dõi của KOL, thẻ thành viên, mở rộng hoạt động sang các nền tảng mạng xã hội khác,…

Image result for event của viruss

Ví dụ: Ninh Tito – một KOL khá nổi tiếng trong lĩnh vực Food & Beverage với hơn 24k người theo dõi trên Facebook – đã tổ chức fanmeeting tại Hà Nội với sự góp mặt của một số food reviewer và beauty blogger nổi tiếng. Sự kiện này đã thu hút một lượng lớn người tham gia, chủ yếu là các thành viên trong nhóm cộng đồng của anh.

Image result for ninh tito fan meeting

Lời kết

Trải qua các giai đoạn, sở hữu được một cộng đồng sạch, mạnh và bền thì KOL sẽ càng có chỗ đứng trong sự biến đổi như vũ bão của lĩnh vực social và influencer marketing, đồng thời có thể sớm tạo dựng một đế chế truyền thông cá nhân cho riêng mình.


Nguồn: InfluencerViet

Comments

comments

Leave a Comment