Adsota Creative Agency Blog

10 “bí kíp” giúp xây dựng và duy trì cộng đồng người theo dõi đông đảo cho kênh stream (Phần cuối)

Trong bài viết ở kì trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu qua 5 mục đầu tiên trong số 10 “bí kíp” giúp xây dựng và duy trì cộng đồng người theo dõi cho kênh stream cá nhân. Lần này, Adsota đã trở lại cùng với phần 2 của bài viết. Hy vọng bạn đọc – những streamer Việt đầy nhiệt huyết và tài năng sẽ có thể áp dụng những “bí kíp” này và nhanh chóng thành công trong bước đầu trở thành một “Streamer triệu follower”!

6. Chia sẻ link stream trên các mạng xã hội và tương tác với người xem

Nói về việc tương tác, phần lớn người xem đều muốn được tương tác với bạn không chỉ qua khung chat trong buổi stream mà còn cả ngoài thời gian bạn live trực tiếp.  Cũng bởi lẽ không phải ai cũng có thời gian theo dõi bạn suốt mấy tiếng đồng hồ stream, nên đây cũng là điều dễ hiểu. 

Capture4
Streamer ABCT36Gaming tương tác với người theo dõi qua cách chế ảnh hỏi thứ hạng trong game của mọi người

Chính vì vậy, bạn nên chia sẻ các video stream của mình lên các kênh social media phổ biến như Instagram, Twitter, v.v…   nhằm quảng bá nội dung stream và cũng là để gia tăng tương tác với người dùng mạng xã hội. Thêm vào đó, nội dung mà bạn đăng tải cũng không nhất thiết phải liên quan đến game. Bất cứ quan điểm hay tâm sự nào của bạn, chắc chắn vẫn sẽ thu hút được sự quan tâm của một lượng người xem nhất định.

Capture3
Những ngày “ngập lụt” vừa qua đã được chế thành bài hát và Streamer Viruss đã không quên chia sẻ nó trên Fanpage của mình với người theo dõi

Nếu vẫn chưa quen với việc này, bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách các streamer khác tạo nội dung trên các trang mạng xã hội. Ví dụ như Viruss, anh chàng Streamer đa tài vẫn hay bày tỏ cảm nghĩ hay phản ứng của mình với những trào lưu đang là xu hướng hiện nay và nhận được lượng tương tác vô cùng lớn từ cộng đồng người theo dõi.

7. Tạo ra sức hút để khán giả quay trở lại với bạn

Một người xem sẽ sẵn sàng ấn nút theo dõi kênh của bạn nếu cảm thấy nội dung trên kênh đem lại những giá trị tích cực cho họ và việc đăng kí sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn nữa. 

Đối với nội dung Stream hay các nội dung khác mà bạn chia sẻ trên kênh của mình, hãy tìm tòi và xây dựng những hình thức hay content mới để thu hút và giữ chân người xem. Có không ít ví dụ về cách làm của nhiều streamer trước đó mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Làm event giveaway những sản phẩm giá trị: đồ hiếm trong game, áo thi đấu, gear tài trợ từ các hãng… Bất cứ món đồ nào dù lớn hay nhỏ đều có giá trị đối với người xem của bạn bởi đã là quà tặng thì ai chả thích đúng không?
Image result for mixi gaming giveaway
Streamer Mixigaming hài hước với sự kiện giveaway của mình
  •  Tổ chức các giải đấu “ao làng”: Giải giao lưu giữa các anh em xem stream để tăng sự giao lưu giữa streamer và người xem như giải Custom PUBG của MixiGaming hay giải Thử thách ABCT36 của ABCT36Gaming, v.v… sẽ là sân chơi vô cùng thú vị cho những người theo dõi của bạn tham gia và tương tác với nhau.37973542_265372874060023_4769894888281997312_o

Hãy vận dụng sự sáng tạo của mình và tạo ra những minigame hay event cuốn hút, cũng như hoàn thiện nội dung stream để giữ chân người xem và xây dựng cộng đồng người theo dõi nhé!

8. Tìm cho mình một nhà tài trợ tiềm năng

Để làm được điều này, trước hết bạn phải có một số lượng fan hâm mộ nhất định. Việc tiếp theo là tìm cho mình một cá nhân, đơn vị, tổ chức tài trợ có tiềm lực để giúp bạn phát triển cộng đồng và quảng bá hình ảnh cũng như thương hiệu cá nhân.

Sau khi đã có được nhà tài trợ cho mình, bạn có thể nhanh chóng khẳng định với người xem về chất lượng nội dung stream cũng như tên tuổi bản thân, tạo cho người theo dõi lý do để dành nhiều quan tâm đến bạn hơn. 

9. Chơi cùng các streamer khác

Nhắc đến livestream, nhiều người sẽ tưởng tượng ra một hành trình đơn độc nơi chỉ có bạn và bạn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường có câu: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình nhưng nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng người khác nữa”. Thỉnh thoảng trong các buổi livestream, hãy mời những streamer khác tham gia cùng bạn vào các trận đấu, hay những màn chơi khó nhằn để cùng nhau tạo ra những trải nghiệm lý thú. Điều này có thể tạo ra một hiệu quả vô cùng lớn là thu hút được sự chú ý từ các cộng đồng người theo dõi của các bạn và tạo ra một điểm giao thoa giữa họ.

Image result for viruss stream với trâu
Bộ đôi đang làm mưa làm gió trên đấu trường PUBG thời gian gần đây: Viruss và Trâu

Hãy coi đây là những dịp để học hỏi và biết đâu, các bạn và cộng đồng người theo dõi của cả hai lại có những điểm chung giống nhau đến không ngờ đấy. Thử tưởng xem người xem sẽ cảm thấy hào hứng thế nào khi được xem bạn chơi cùng một streamer khác và có những màn đấu khẩu thú vị và hài hước. Thực tế thì đó luôn là những buổi livestream thành công nhất và thu hút được nhiều người xem nhất.

Image result for tứ hoàng tử stream việt nam
Những buổi stream có sự góp mặt của “Tứ đại hoàng tử streamer” bao gồm Viruss, Mixigaming, Xemesis, PewPew luôn khiến người xem phải đau bụng cười vì những pha đùa cợt, “troll” nhau hài hước kể cả trong những lúc combat căng thẳng

10. Sử dụng những trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng nội dung stream 

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của khán giả xem stream chính là chất lượng hình ảnh stream của bạn. Bạn không cần nhất thiết phải có màn hình độ phân giải 4K, tuy nhiên bạn sẽ cần phải đảm bảo chất lượng hình ảnh để người xem có được thời gian xem stream thoải mái nhất, được trải nghiệm những hình ảnh rõ nét nhất. Hầu hết các lý do như mic phát tiếng không rõ, rè hay hình ảnh bị nhòe, mờ, lỗi sẽ làm người xem cảm thấy khó chịu và lập tức chuyển sang kênh nội dung khác ngay.

Image result for streaming setup
Hãy đảm bảo khâu “hậu cần” cho việc stream được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, không để ảnh hưởng đến việc stream của bạn và trải nghiệm của người xem.

Cuối cùng, hãy stream với niềm đam mê và truyền cảm hứng tới người xem

10 mẹo này chỉ là những bước đi khởi đầu để “lát gạch” cho con đường thành công với nghiệp stream game của bạn. Để xây dựng được một cộng đồng người xem đông đảo và giữ chân họ, bạn cần phải luôn rèn luyện kĩ năng cả về chơi game và tương tác, cập nhật những thông tin, xu hướng hay trào lưu mới nhất và học hỏi từ những người thành công nhất, có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp tiềm năng này. Hãy tự tin bởi ai cũng sẽ rất nhiệt tình giúp đỡ bạn. Thêm vào đó, hãy stream với niềm đam mê và truyền cảm hứng tới người xem của bạn nhé!


Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment