Adsota Creative Agency Blog

10 “bí kíp” giúp xây dựng và duy trì cộng đồng người theo dõi đông đảo cho kênh stream (Phần 1)

Game streaming đang dần ngày càng trở thành một nghề nghiệp phổ biến và đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Dù vẫn còn gặp phải khá nhiều định kiến từ các bậc phụ huynh hay một bộ phận người dân chưa ý thức rõ được những cơ hội mà công việc này mang lại, những khoản tiền “khủng” mà các streamer nổi tiếng như Viruss, Snake Nidalee, v.v… kiếm được hàng tháng vẫn đang là niềm mơ ước của rất nhiều những game thủ Việt đang theo đuổi con đường làm Streamer.   

Được kiếm một khoản tiền lớn từ niềm đam mê của mình, có ai mà không thích? Nhưng để làm được điều đó, điều quan trọng nhất và trước tiên mà mỗi Game Streamer phải làm là xây dựng và duy trì cộng đồng người theo dõi đông đảo cho kênh stream của mình. Đó hoàn toàn không phải là việc đơn giản mà thậm chí còn mất khá nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc để có thể thành công. Tuy nhiên, 10 “bí kíp” mà Adsota tổng hợp dưới đây chắc chắn sẽ là trợ thủ vô cùng đắc lực hỗ trợ cho các bạn trong việc gia tăng người theo dõi và giữ chân họ. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Livestream những tựa game hot và thịnh hành

Khi mới bắt đầu livestream, dù nền tảng mà bạn lựa chọn có là Facebook, Youtube hay bất cứ nền tảng hỗ trợ nào khác thì cũng hãy nên chọn những trò chơi phổ biến, nhiều người chơi, nhiều người thích và xem. Đó chính là điểm thu hút ban đầu mà bạn tạo ra để giúp cho kênh của bạn dễ được tìm thấy và đập vào mắt người xem khi họ tìm kiếm nội dung stream. Những game đang hot hiện tại và có sức hút cực lớn có thể kể đến:

Image result for pubg
Tựa game PUBG đang làm mưa làm gió hiện nay
Image result for LOL
Tựa Game MOBA vượt mặt DOTA2 mà gamer nhà nhà, từ già đến trẻ đều chơi
Image result for rules of survival
Rules Of Survival – Tựa game sinh tồn ra mắt trước và được nhận định là có nhiều ưu thế hơn so với PUBG
Image result for arena of valor
Arena Of Valor – Hay còn được gọi với cái tên thân thuộc là Liên Quân Mobile

Truy cập vào giao diện Game của nền tảng đó và hãy xem những trò chơi nào đang thịnh hành, được nhiều người chơi và hiển thị trên top. Ngoài ra, nếu như bạn có thể livestream một phiên bản mới ra mắt của một game nổi tiếng, đó chính là một điểm cộng to đùng khiến người xem quan tâm tới nội dung stream và kênh của bạn hơn.

Image result for god of war 4
VD: Bạn là một trong số ít những người tại Việt Nam được trải nghiệm game God of War IV mới ra mắt. Chỉ như vậy thôi đã khiến bạn trở thành cái tên được tìm kiếm rồi.

Hầu hết các giao diện Game của các nền tảng Stream như Facebook hay Youtube, Twitch đều có một danh sách các trò chơi đang có nhiều người xem và stream. Nếu như bạn đang chưa biết phải chơi và stream game gì, tốt nhất vẫn nên tìm hiểu qua thị hiếu người xem để nắm được xu hướng của thị trường này.

Capture
Giao diện Facebook Gaming với list các game hot hiện nay

2. Livestream với tần suất thường xuyên và cố định

Cũng giống như những công công việc mang tính creative khác, bạn cần có một lịch trình stream rõ ràng cho bản thân mình cũng như người xem. Thay vì “mình thích thì mình stream thôi” và thi thoảng lại “quy ẩn” mất tăm, bạn nên đặt cho mình một lịch trình stream cố định phù hợp với thời gian biểu cá nhân và cố gắng stream theo lịch trình đó.

Capture2
Hot Streamer Thùy Dung thông báo với fan theo dõi về lịch stream game Hiệp Khách Giang Hồ

Thêm vào đó, hãy cho người xem biết được lịch trình của bạn và luôn nhớ phải thông báo sớm cho họ khi có thay đổi nào đột xuất. Khán giả sẽ luôn mong muốn được thông báo rõ ràng chứ không phải là chờ đợi một lịch stream theo ngẫu hứng của streamer.

3. Giao tiếp là chìa khóa

Ngồi “im thin thít” và chỉ “cắm mặt” vào chơi game, “không nói không rằng” trong quá trình livestream là một điều hoàn toàn không nên làm. Bởi nếu vậy thì thực sự họ chả có lý do gì mà phải đi xem bạn chơi cả và thà tự mình trải nghiệm game còn hơn. Người xem tìm đến livestream để được giải trí, được xem người khác chơi thế nào, chiến thuật ra sao, và cảm nghĩ của họ về trò chơi. Vì thế mà việc giao tiếp, tương tác với người xem trong quá trình livestream được coi là chìa khóa mở cánh cửa giữa bạn và người xem, giữa màn hình live của bạn và màn hình của khán giả.

Image result for snake nidalee stream
Streamer Snake Nidalee vừa “combat” vừa trò chuyện với người xem

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải nói liên tục, nhất là khi bạn đang stream những game cần độ tập trung cao. Hãy giữ chân người xem bằng sự tương tác và giao tiếp với họ qua các lời khuyên dưới đây

  • Nếu bạn chơi game nặng về kỹ năng hay phải vượt qua các phụ bản khó, bạn có thể giải thích chiến thuật của mình, đồng đội hay bộ kĩ năng hoặc cách mà bạn sử dụng để chiến thắng hay qua màn.
  • Nếu bạn chơi thể loại game casual, hãy nói về cảm nhận của bạn khi trải nghiệm game và trao đổi với người xem cảm nhận đó.
  • Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể đọc bình luận và trao đổi tương tác cùng người xem trong phần chat. Các chủ đề nói chuyện, bàn luận không nhất thiết phải liên quan đến game. Bàn về các vấn đề hay câu chuyện đời sống thường ngày là một cách tốt để người xem hiểu về bạn hơn và biết đâu là có thiện cảm với bạn hơn.
Image result for viruss stream
Streamer Viruss và Bambi Mai trong thử thách “Bạn dám thò tay vào chiếc hộp kinh hoàng?”

Bạn cũng hoàn toàn có thể tự xác định phong cách nói chuyện phù hợp nhất với bản thân và tạo ấn tượng tốt với người xem. Hãy xem cách tương tác và trò chuyện với khán giả của các streamer nổi tiếng như Viruss, ABCT36Gaming, Thùy Dung, Dũng CT… Bạn sẽ thấy họ rất gần gũi, hài hước, vui tính và tạo được nhiều thiện cảm với người xem đúng không.

Image result for streamer dũng ct
Với những game kinh dị, Dũng CT luôn có cách nói chuyện khiến game không còn đáng sợ mà còn hài hước. Đó là một điểm khiến nhiều người đã trở thành fan trung thành của streamer này.

4. Tri ân những subscriber mới 

Đối với kênh stream của bạn, các fan đăng ký thực sự có thể được coi là nguồn sống. Họ không chỉ đóng góp lượt view, tương tác mà còn là những người sẽ “donate” cho bạn trong quá trình stream. Vì lẽ đó mà bạn nên cảm ơn và tri ân những subscriber mới đăng kí. Mỗi sự đóng góp dù lớn dù nhỏ đều đáng quý và trợ giúp phần nào cho hành trình theo đuổi đam mê của bạn. 

Thi thoảng bạn có thể tổ chức những minigame hay show tri ân nhỏ khi lượng người theo dõi trên kênh đạt đến một lượng nhất định. Phần thưởng có thể là thẻ cào điện thoại, thẻ nạp game, những chiếc áo do bạn đặt thiết kế, v.v… Đó không chỉ là lời cảm ơn mà còn là cơ hội để bạn tạo nhiều thiện cảm hơn nơi khán giả và quảng bá cho tên tuổi của chính bản thân mình nữa. 

5. Chơi game và nhạc theo yêu cầu của người xem

Đây là một cách khác để thể hiện sự quan tâm của bạn đối với người xem. Trong quá trình stream, bạn có thể hỏi người xem họ thích mình chơi thử game gì và “chiêu đãi” ngay một video livestream game đó vào hôm sau.

Thêm nữa, nếu bạn thích bật nhạc nền trong buổi stream, bạn cũng có thể hỏi và nhận yêu cầu từ người xem những ca khúc, music video mà họ thích rồi phát ngay trên stream của mình. Cử chỉ đơn giản này sẽ tăng sự tương tác và thân thiết giữa bạn và khán giả một cách nhanh chóng. Hơn nữa đây cũng là chủ đề thú vị cho bạn để cắt ra làm những video dạng reaction, kiểu như “Người xem vỡ òa khi mình chiều lòng phát MV “Lạc trôi” của Sếp Tùng”. Vừa chiều lòng khán giả, vừa tăng sự phong phú nội dung cho kênh của bạn thì chẳng phải là một mũi tên trúng 2 đích sao?

Image result for tippy và fanny react theo yêu cầu
2 streamer Tippy và Fanny đang react nhạc theo yêu cầu của người xem

Việc “chiều lòng” khán giả và tạo cho họ cảm giác được lắng nghe, được trân trọng chính là một trong những cách rất hiệu quả để gây thiện cảm và nhận về những phản hồi hay nhận xét tích cực cho mình đấy các Streamer!

Phần 1 của bài viết  10 “bí kíp” giúp xây dựng và duy trì cộng đồng người theo dõi đông đảo cho kênh stream tạm thời dừng đến đây thôi. Cùng chờ đón 5 mảnh ghép còn lại cho “chiến thuật” dẫn tới thành công trong phần 2 nhé!


Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment