Adsota Creative Agency Blog

Influencer Marketing – Cơ hội không của riêng ai

Sự phát triển của các kênh truyền thông và mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube đã và đang đem lại rất nhiều thay đổi cho lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Các doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nếu đã từng phải chi rất nhiều tiền và thời gian cho các chiến dịch quảng cáo thì giờ đây đã có thể vận dụng social media cùng các KOL trong lĩnh vực, ngành hàng mà mình đang kinh doanh để tạo ra hình thức quảng bá mới với hiệu quả ấn tượng là Influencer marketing (quảng cáo qua người ảnh hưởng).

Bạn đã hiểu đúng về Influencer Marketing?

Image result for influencer marketing
Nguồn: AdLeaks

Influencer marketing là hình thức marketing sử dụng hình tượng và lời nói của những người có sức ảnh hưởng lớn (Influencer) tới một cộng đồng phù hợp để truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến cộng đồng đó.

Người tiêu dùng thời công nghệ bây giờ ngày càng thông thái hơn và cũng bởi phải tiếp xúc với quá nhiều quảng cáo mỗi ngày, họ sẽ cảm thấy khó chịu và mất lòng tin dần vào thông tin tiếp thị xuất hiện nhan nhản trên các kênh truyền thông hay mạng xã hội. Tuy nhiên nếu mặt hàng, dịch vụ của bạn xuất hiện trong lời chia sẻ, thuyết phục từ một người mà họ tin tưởng thì họ sẽ chẳng ngại mà chạy đi mua sản phẩm đó ngay lập tức. Dẫn chứng cụ thể cho việc này là:

  • Theo báo cáo từ Spout Social, 74% người dùng tham khảo thông tin trên social media trước khi ra quyết định mua hàng.
  • Theo báo cáo toàn cầu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào lời khuyên của những người họ tin tưởng hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó. Đặc biệt, Social Influencer là nguồn tham khảo phổ biến nhất và có đủ uy tín để cộng đồng tin tưởng theo dõi và lắng nghe

Influencer là ai?

Image result for influencer
Nguồn: iPlanDigital

Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác. Trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như Facebook, Instagram, YouTube,… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Image result for influencer
Nguồn: Potentash

Dựa trên mức độ ảnh hưởng đối với công chúng, Influencer có thể được chia thành nhiều nhóm khác nhau:

  • VIPs/Celebrities (Người nổi tiếng): nhóm Influencer này thường có hơn 1 triệu người theo dõi.
  • Macro Influencer (Người ảnh hưởng lớn – vĩ mô): nhóm Influencer này thường có 250k – 1 triệu người theo dõi.
  • Power middle Influencer (Người ảnh hưởng vừa và nhỏ): là những người có tiếng nói trong một hay vài cộng đồng, với lượng người theo dõi đạt từ 250k đến dưới 1 triệu.
  • Micro Influencer (Người ảnh hưởng siêu nhỏ): Những người có ít hơn 250k follower. Họ thường có những chia sẻ về một ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm nào đó và tạo được nhiều sự chú ý.

Như vậy, rõ ràng không nhất thiết phải là một ngôi sao truyền hình đình đám hay một chuyên gia trong ngành mới được gọi là Influencer. Một người bình thường cũng hoàn toàn có thể trở thành Influencer nếu họ thu hút được một lượng khán giả nhất định “theo dõi” mình.

Con đường trở thành một Influencer

Image result for how to become an influencer
Nguồn: Youtube

Một trong những con đường trở thành Influencer phổ biến nhất hiện nay vẫn là thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và nền tảng video trực tuyến Youtube.

Tại Việt Nam, lượng người dùng Facebook hiện nay đã vượt qua mốc 50 triệu người. Đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây, với việc triển khai chương trình Facebook Gaming Creator để khuyến khích các game streamer và gaming creator livestream trên nền tảng Facebook Live, mạng xã hội lớn nhất Thế giới đã tạo ra một làn sóng ảnh hưởng cực lớn trong cộng đồng trẻ Việt.

38218432_1521918527914911_4564835875212492800_n
Sự kiện triển khai chương trình Facebook Gaming Creator diễn ra tại Adsota với sự góp mặt của những streamer Việt hàng đầu

Một ví dụ điển hình về việc trở thành Influencer thành công qua các nền tảng mạng xã hội và phát video trực tuyến chính là anh chàng ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) – streamer/ caster nổi tiếng sở hữu kênh Youtube hơn triệu lượt subcribe và hơn 1 triệu lượt theo dõi trên Facebook. Xuất phát điểm từ Cyzone sau đó bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp, anh chàng gamer đã khẳng định được tài năng và được rất nhiều người yêu mến. Một thời gian sau, ViruSs chuyển dần sang làm streamer.

Image result for viruss livestream
ViruSs stream game PUBG

Bằng trình độ và khướu hài hước của mình, lượng người theo dõi kênh của anh ngày càng tăng và ViruSs hiện đang được đánh giá là một trong những streamer nổi tiếng nhất Việt Nam. Trang fanpage của anh giờ đây đã đa dạng hơn rất nhiều với đa dạng nội dung như highlight game, reaction video, đời sống… Không ít các sản phẩm, nhãn hàng đã tìm đến anh với mong muốn hợp tác và làm việc thông qua các hình thức như: trải nghiệm sản phẩm, review sản phẩm, viral video, v.v…

Lời kết

Có thể thấy, với Influencer Marketing, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi đam mê của mình. Đối với cộng đồng game thủ, game streamer thì những cái tên như ViruSs, PewPew, Misthy, v.v… và sự xuất hiện của họ trong xu hướng Influencer Marketing gần đây chắc chắn sẽ còn là nguồn động lực để cộng đồng trẻ tiếp tục phấn đấu trên con đường trở thành những người có tầm ảnh hưởng lớn. 


Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment