Adsota Creative Agency Blog

Các nguyên tắc mà Influencer cần nắm rõ trước khi quyết định hợp tác với nhãn hàng

Trong thời buổi mà các phương tiện truyền thông và mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc bảo vệ danh tiếng, thương hiệu ngày càng ngày khó khăn hơn đối với cả nhãn hàng lẫn người ảnh hưởng (Influencer). Mỗi khi xảy ra khủng hoảng do vấn đề của sản phẩm, Influencer thường buộc phải hứng mũi chịu sào chỉ trích và một mình đấu chọi để bảo vệ danh tiếng bản thân. Trong khi đó, các nhãn hàng thường ưu tiên bảo vệ thương hiệu của mình và bỏ mặc người lan truyền cho nhãn hàng của họ. 

Vì vậy, có một số nguyên tắc mà Influencer cần nắm rõ trước khi quyết định hợp tác với nhãn hàng để có thể đạt kết quả lâu dài, bền vững cũng như sẵn sàng giải quyết khi khủng hoảng xảy đến:

Thiết lập hàng rào hợp tác

Sức mạnh và tầm ảnh hưởng càng cao thì trách nhiệm lại càng lớn. Càng có ảnh hưởng với cộng đồng người theo dõi thì gánh nặng trong mỗi lời phát ngôn, status trên các kênh truyền thông của bạn, đặc biệt là có liên quan đến các nhãn hàng hợp tác cùng sẽ càng nặng nề. Chính vì thế mà bạn càng cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mỗi động thái, lời nói của mình hơn.

Image result for influencer and brand

Thiết lập hàng rào hợp tác với các nhãn hàng để làm cơ sở lựa chọn dự án là việc ngay từ đầu bạn nên thảo luận với người quản lý, agency của mình. Hãy suy xét các vấn đề sau:

  • Bạn sẽ ưu tiên hợp tác với nhãn hàng trong các nhóm lĩnh vực nào?
  • Đối với ngành hàng nhạy cảm như dược phẩm, sữa cho trẻ em, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nhãn hàng cần cung cấp giấy tờ gì để chứng minh thành phần, nguồn gốc và tính hợp pháp của sản phẩm?
  • Giới hạn phát ngôn của bạn là gì? Những vấn đề chuyên môn nào nằm trong khả năng phát ngôn của bạn? Bạn không nên phát biểu những vấn đề mình không thực sự nắm rõ dù nhãn hàng có guideline chi tiết cho bạn thế nào.
  • Có những quan điểm nào bạn không đồng tình và chắc chắn sẽ không phát ngôn về nó?
  • Có nhãn hàng nào nằm trong black-list, không bao giờ hợp tác của bạn?

Hàng rào này không những giúp nhãn hàng, agency dễ hợp tác với bạn hơn mà còn giúp bạn loại bỏ ngay từ đầu những chiến dịch quảng cáo có khả năng gây hại cho danh tiếng của mình. Về lâu dài, hàng rào này sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn phát triển bền vững, nhất quán theo định hướng rõ ràng. 

Tìm hiểu, tìm hiểu nữa, tìm hiểu mãi về nhãn hàng

Không ai biết được chữ ngờ, và luôn có những vấn đề sâu xa về nhãn hàng mà bạn không thể nào đoán biết được hết. Nếu nhãn hàng có dính líu tới một vụ scandal hay lùm xùm nào đó thì hãy cân nhắc thật kĩ bởi tiếng tăm và tầm ảnh hưởng của bạn cũng sẽ bị đặt vào trong vòng nguy hiểm. 

Related image

Vì vậy, hãy ưu tiên làm việc với các nhãn hàng mà bạn tin tưởng hay nhãn hàng mà bạn cảm nhận được giá trị cốt lõi và sứ mệnh với cộng đồng của họ. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia cũng như agency làm việc cùng bạn về nhãn hàng đó. Cuối cùng, đừng ngại ngần yêu cầu nhãn hàng cung cấp thêm những thông tin mà bạn muốn biết để có thể chắc chắn trước khi đưa ra quyết định hợp tác.

Cách xử lí khi khủng hoảng diễn ra

Sự cạnh tranh giữa các nhãn hàng tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến cả bạn nữa. Nhãn hàng đối thủ sẽ biến bạn trở thành mục tiêu công kích bởi gương mặt đại diện luôn là đối tượng dễ bị tấn công nhất. Dù có trang bị đầy đủ kiến thức, tìm hiểu kỹ thông tin với đầy đủ chứng nhận do phía nhãn hàng cung cấp thì những chia sẻ của bạn sẽ vẫn có nguy cơ vấp phải sự phản đối và feed back không tốt từ nhiều người nhiều người. Trong số đó, có thể phần lớn chỉ là những người phá hoại mà bên nhãn hàng đối thủ cài vào để quấy nhiễu sau đó chuyển sang đả kích cá nhân bạn. 

Related image

Trong trường hợp này, bạn nên im lặng, không phản ứng gì trên mạng xã hội mà hãy yêu cầu nhãn hàng/agency ngay lập tức xử lý khủng hoảng và bảo vệ bạn. Nhãn hàng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức khẳng định chất lượng sản phẩm và tiến hành điều hướng lại dòng dư luận đang đả kích bạn. Đừng phản ứng sai lầm như tranh luận lại hoặc xóa bài đăng hay chặn người đả kích mình. Bạn hãy bình tĩnh và hợp tác với nhãn hàng/agency để cùng giải quyết khủng hoảng.

Related image


Nguồn: Tổng hợp

Comments

comments

Leave a Comment