Adsota Creative Agency Blog

Nội dung vi phạm bản quyền có thể là lí do “mất tích” của hàng loạt fanpage cộng đồng đình đám tại Việt Nam?

Những ngày qua, khởi điểm từ 15/3, làng Facebook Marketing Việt khá hoang mang khi biết tin hàng loạt fanpage lớn của cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam đã không thể truy cập được. Cùng lắng nghe các phân tích nguyên nhân và giải pháp từ các chuyên gia trong ngành.

bi-khoa-fan-pagefacebook
Diễn biến mới nhất tiếp nối sự ra đi của hàng loạt fanpage lớn khác ngay từ đầu năm 2017, chúng ta có thể điểm ra hàng loạt các cộng đồng đình đám đã “lặn mất tăm” như :
1. PetsVn
2. Xem.vn
3. Welax
4. Giang Popper
5. Truyện tranh nhảm nhí
6. Foody (ĐÃ LẤY LẠI ĐC nhưng MẤT TÍCH XANH)
7. Câu Chuyện Cuộc Sống
8. Góc Ẩm Thực
9. Kenny Sang
10. Nghe Gì Coi Gì
11. Lê Bảo Bình
12. Kum sườn +
13. Kum gà
14. Anh Plus
15. Well Played
16. Chip đường phố
17. Cộng đồng Designer
18. QTV
19. Chịch Chịch
20. Nện Nện
21. Thấm
22. Cách Sống
23. CucRe.vn
24. Read News
25. Sách cho ngày mới
26. Hài dã man
27. Ghiền Bóng Đá
28. Ghiền Bóng Đá TV
29. Tiếng Anh giao tiếp Langmaster
30. Giận Thì Nói Chứ Đừng Buông Tay
31. Câu Chuyện Cuộc Sống
32. Mua bán Online
33. Man +
34. Thế Giới Gia Đình
35. Xinh Là Tán
36. Cộng đồng nuôi dạy con thông minh
37. Xuân Bắc
38. Hội những người mê Game hơn Gấu
39. Vui là chính
40. Xinh +
41. Em Vẫn Đợi Anh Về
42. Hott.vn
43. Tự Long
44. Cười Vui Lắm
45. Siêu Thị Giá Tốt
46. Người Việt Nam
47. Tạp Chí Cú Đêm
48. Xemgame. com
49. Váy Xinh
50. Elite Fitness & Spa
51. Tạp chí ô tô, xe máy
52. eDoctor
53. Tin Nóng
54. Hội Những Người Yêu Thương Cha Mẹ
55. Tiếng Anh là chuyện nhỏ
56. Sống chậm lại. Nghĩ khác đi. Yêu thương nhiều hơn.

Điều này đang gây một cơn địa chấn không nhỏ trong làng Facebook Việt. Về kinh tế, chúng ta có thể hình dung được các chủ fanpage sẽ mất rất nhiều tiền bạc và công sức đã dùng để đầu tư gây dựng cộng đồng. Nhiều page đã đầu tư từ 2-3 năm. Bỏ vào đó hàng chục đến hàng trăm triệu tiền xây dựng. Thứ hai, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Khi mất page, sẽ mất kênh để tiếp cận khách hàng. Dù tạm mất hay mất hoàn toàn đều ảnh hưởng nhiều đến quá trình kinh doanh online, đặc biệt là các bên bán hàng trực tiếp qua kênh Facebook.

screen-shot-2015-05-07-at-16-18-44
“Phần lớn các page bị mất do vi phạm chính sách của Facebook liên quan đến bản quyền, hoặc trong lịch sử đã từng có các hành động vi phạm trong việc tăng like, mở rộng cộng đồng bằng thủ thuật “hack, cheat”. Một khả năng nữa được biết Facebook sắp ra mắt hệ thống quảng cáo qua video, do vậy họ làm rất chặt để phát triển unique content (content không vi phạm bản quyền, tự sản xuất). Đây là cuộc chơi của Facebook, nên chúng ta không có cách nào khác là tuân theo luật của họ” – Chia sẻ của anh Công Minh – Giám đốc phát triển cộng đồng của 1 loạt Fanpage lớn tại Viêt Nam.
Mark-Zuckerberg
“Khi chúng ta càng ngày càng hội nhập với thế giới thì việc chấp hành luật sở hữu trí tuệ là điều tất yếu. Không chỉ là video từ các kênh thời sự, giải trí, thể thao… mà còn là các nội dung do các trang hay doanh nghiệp khác làm ra. Muốn mượn nội dung trên trang khác? Hãy share lại bài gốc của họ, hoặc xin phép trực tiếp”, admin nhóm Facebook “Cộng đồng nhà quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam” cho hay.

Tuy đây không phải là phát ngôn chính thức từ Facebook và đến thời điểm hiện tại một số fanpage của cộng đồng bị “sờ gáy” đã được Facebook kích hoạt trở lại, tuy nhiên đây cũng là những bài học cảnh tỉnh cho các trang fanpage tại Việt Nam để phát triển bền vững và tôn trọng vấn đề bản quyền nội dung.

Comments

comments

Leave a Comment