Adsota Creative Agency Blog

Ad Blocking icon

Bùng nổ Ad Blocking: Chiến lược nào cho các nhà xuất bản?

Theo một khảo sát của comScore, trong khoảng 10 người sử dụng máy tính tại Mỹ thì có 1 người cài đặt tiện ích, ứng dụng hay phần mềm chặn quảng cáo. Những năm gần đây, các công cụ chặn quảng cáo (Ad Blocking) đang trở thành một xu hướng công nghệ cùng lượng người sử dụng ngày càng tăng. Ước tính, các nhà quảng cáo thiệt hại khoảng 22 tỷ dollar Mỹ trong năm 2015 vì Ad Blocking, cho đến năm 2020, con số này còn có thể lên tới 35 tỷ. Đây là mối đe dọa không nhỏ với lợi nhuận của các nhà xuất bản (Publisher) cũng như chiến lược của các nhà quảng cáo (Advertiser).

Nhiều nhà xuất bản mạnh dạn cắt bỏ quyền truy cập đối với một số bài viết, tin tức và video như một động thái nhắc nhở người dùng gỡ bỏ các công cụ chặn quảng cáo, trong đó có cả mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook, tuy vậy đây không phải là biện pháp lâu dài, đồng thời cũng đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều. Bên cạnh đó, các ông lớn truyền thông như ESPN, Google, hay The Guardian (Tờ Người Bảo vệ của Anh) đã cùng nhau đưa ra một số chiến lược nhằm đối phó với Ad Blocking đáng để các nhà xuất bản học tập:

1. Cấp quyền kiểm soát quảng cáo cho người dùng

Là những khán giả “đáng mến” của các publisher, người dùng có quyền yêu – ghét, khen – chê, phản hồi, cảm nhận, lên tiếng; đồng thời các nhà xuất bản cần biến họ trở thành mắt xích của trải nghiệm quảng cáo. Lấy Facebook như một ví dụ, “Tùy chọn quảng cáo” của Facebook cho phép người dùng chủ động kiểm soát thông tin về mức độ hữu ích, đồng thời đưa ra tín hiệu rõ rệt về việc họ tiếp nhận quảng cáo tương tự như thế nào trong tương lai.

Facebook-Hide-All-Ads

2. Tận dụng ngữ cảnh, tạo ra nội dung giá trị hướng đến khách hàng mục tiêu

Đối với các website bị chặn quảng cáo thì việc theo dõi người dùng không còn khả thi. Khi đó, bằng các nội dung có giá trị, nhà xuất bản có thể khuyến khích người dùng chủ động đăng ký nhận thông tin hữu ích qua email hay các tài khoản mạng xã hội thay thế. Khách hàng thích được mua chứ không thích bị bán. Thế nên, chia sẻ giá trị nhằm lôi kéo khách hàng đem về lợi ích cho cả ba bên: nhà xuất bản, người dùng và nhà quảng cáo.

wordpress-lightbox-popup-ajax

Bên cạnh đó, Publisher cần đặt mình vào vị trí người dùng, hiểu rõ lý do người dùng cài đặt các bộ ứng dụng chặn quảng cáo. Trong cuộc chiến với Ad Blocking, bài toán chiến lược giải quyết phần gốc rễ của vấn đề cũng không kém phần quan trọng 

3. Cải thiện cơ chế vận hành quảng cáo

Các Publisher cần nghiêm túc kiểm soát các hiển thị trên trang và hoạt động theo dõi người dùng. Đưa ra các cảnh báo cần thiết, triển khai chính sách DNT – Do not track (không theo dõi) là điều cần thiết. Bảo vệ khách hàng bằng việc ngăn chặn các nguy cơ rò rỉ, đánh cắp thông tin, kịp thời chặn các mã độc từ quảng cáo là bảo vệ lợi ích của chính nhà xuất bản. Đồng thời, tạo ra một tỷ lệ hợp lý giữa quảng cáo và nội dung, giới hạn số lượng kết nối (tag), Publisher có thể cải thiện phần nào tình trạng quá tải và hiệu suất tải trang chậm.

4. Đầu tư công nghệ quảng cáo

Hiện nay, với hệ thống dữ liệu Big Data cá nhân hóa các quảng cáo, kết hợp cùng Programmatic – công nghệ mua quảng cáo tự động hóa quy trình, cùng với xây dựng quảng cáo thu hút với thiết kế đẹp mắt, hình ảnh, âm thanh sống động, các nhà quảng cáo cũng như xuất bản hoàn toàn có thể biến quảng cáo thành một phần trải nghiệm hấp dẫn khách hàng.

(Tổng hợp)

Comments

comments

Leave a Comment