Adsota Creative Agency Blog

7 xu hướng native ads trên di động năm 2018

Theo Business Insider, native ads sẽ chiếm tới 74% tổng doanh thu quảng cáo vào năm 2021. Lý do đơn giản là bởi các nhà quảng cáo đang dần nhìn thấy khả năng nâng tầm và kết nối thương hiệu của hình thức quảng cáo này, đặc biệt là khi quảng cáo banner truyền thống đã không còn hiệu quả. Thêm vào đó là xu hướng dịch chuyển sang một thế giới của di động, buộc các nhà quảng cáo phải tạo ra những chiến lược mới tập trung đặc biệt vào kênh này. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá 7 xu hướng native ads trên di dộng năm 2018.

1. Xu hướng dịch chuyển sang một thế giới của di động

Năm 2017, di động chiếm 59,9% tổng lượt traffic của Internet, trong khi thị phần của desktop chỉ chiếm 40. 1%. Theo đó thị phần traffic từ di động được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018. Cùng lúc đó, các phương tiện truyền thông mạng xã hội đồng loạt bị thống trị bởi di động. Facebook hiện có 1,74 tỷ người dùng ứng dụng di động hàng tháng. Đặc biệt, 56. 5% trong số đó chỉ đăng nhập từ thiết bị di động. Đó cũng là lý do vì sao 88% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ di động. Mặt khác, chúng ta có những nền tảng như Instagram và Snapchat chỉ có trên di động và đang phát triển chóng mặt. Hiện tại, Instagram sở hữu 800 triệu người dùng hàng tháng và Snapchat đang ở mức 301+ triệu người dùng.

Nhu cầu dịch chuyển sang di động đòi hỏi các định dạng quảng cáo phải phát triển, đổi mới để tương thích hiệu quả hơn. Hiện tại có vẻ như native ads trên di dộng đang chiếm thế dẫn đầu. Dự đoán đến năm 2020, đa số doanh thu quảng cáo di động sẽ đến từ native ads. Di động cũng được dự đoán sẽ là kênh quảng cáo có mức chi tiêu và tăng trưởng nhanh hơn trên mỗi định dạng kỹ thuật số.

2. Mạng xã hội sẽ tiếp tục thống trị native ads

Native ads sẽ hoàn toàn chuyển hướng từ các nhà xuất bản sang mạng xã hội. Năm 2016, 43% ngân sách native ads được phân bổ cho các nhà xuất bản, nhưng con số này đã sụt giảm 25% chỉ trong một năm. Để so sánh, trong năm 2016, 39% ngân sách native ads được chi cho mạng xã hội, nhưng con số này vẫn tăng 14% so với năm 2015.

Facebook vẫn sẽ nắm giữ thế thống trị của mình trên không gian mạng xã hội. Các nguyên nhân chính cho việc đó là bởi lượng người dùng khổng lồ của Facebook, đi cùng với các hình thức quảng cáo đa dạng. Facebook hiện có doanh thu quảng cáo 9. 16 tỷ đô la trong quý 2 năm 2017. 87% doanh thu đến từ quảng cáo di động. Dự kiến doanh thu từ di động sẽ tiếp tục tăng trưởng. So sánh trong quý 2 năm 2016, tỷ lệ phần trăm doanh thu từ di động chiếm 84%.

3. Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content) sẽ xuất hiện thường xuyên hơn

Theo Jason Keith, phó chủ tịch chiến lược và phân tích tại Digitas, khách hàng ngày càng đòi hỏi tính xác thực của các thương hiệu. Thương hiệu xuất hiện càng chân thực, đáng tin cậy, càng chiếm được cảm tình và lòng trung thành của khách hàng. Keith tin rằng một cách để đạt được tính xác thực này là việc tận dụng nội dung được tạo ra từ người dùng trong các native ads.

Sự thật là việc các thương hiệu sử dụng nội dung được tạo ra bởi người dùng, giúp họ xây dựng lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Nội dung do người dùng tạo ra không chỉ lấy từ mạng xã hội. Các thương hiệu cũng có thể sử dụng những hình thức khác như khảo sát (survey), thăm dò (poll), v. v. Việc sử dụng đánh giá và ý kiến khách hàng trên native ads đang dần phổ biến và hiệu quả hơn.

4. Quảng cáo video sẽ trở nên quan trọng hơn

Hiện tại các native ads định dạng video đang theo sát định dạng chữ viết, và trên đà phát triển nhanh. Dự đoán là các phương tiện truyền thông dạng video sẽ tiếp tục áp dụng hình thức native ads vào các mô hình kinh doanh.

Hãy để ý những gì SnapChat đang làm. Họ đã vượt mặt Twitter về lượt người dùng hàng ngày. Cùng lúc đó, họ đang cạnh tranh với Facebook để giành ngôi vương trong mảng video. Trên thực tế, ngày càng có nhiều người xem video trên điện thoại di động. Thời gian người dùng dành để xem video cũng tăng nhanh qua từng năm. 

Ngoài ra, ngân sách cho quảng cáo video trên di động được dự đoán sẽ tăng đáng kể vào năm sau, từ 6.72 tỷ đô la trong năm 2017 lên 9.90 tỷ đô la vào năm 2018.

Theo đó, các hình thức quảng cáo video sẽ liên tục được tái tạo và đổi mới. Chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều hình thức mới như video dạng đứng (vertical video), 360 video, outstream, v. v.

5. Các chiến lược kênh cụ thể sẽ trở nên quan trọng hơn

Để các nhà quảng cáo thành công với native ads, họ cần tạo ra nội dung chuyên biệt cho từng nền tảng. Ví dụ, chúng ta biết rằng 85% của người dùng Facebook xem video mà không nghe tiếng. Thói quen này buộc các nhà quảng cáo phải bổ sung thêm phụ đề vào các video của họ để tương tác hiệu quả hơn với khán giả. Trong khi đó, 96% người dùng Youtube lại xem video với âm thanh đầy đủ, nên việc thêm phụ đề cho video Youtube không quan trọng bằng.

Một lưu ý khác là thời lượng của video. Theo HubSpot, thời lượng tối ưu nhất cho một video trên Instagram là 30 giây, Facebook là 1 phút, còn Youtube là 2 phút. Vì vậy, các nhà quảng cáo cần tạo ra video với thời lượng khác nhau cho từng nền tảng để tương tác tốt hơn với khán giả. Đối với Instagram, các thương hiệu sẽ cần tạo ra những quảng cáo dạng story. Trong khi trên YouTube họ lại cần tạo ra những đoạn video quảng cáo nội dung cuốn hút, có khả năng giữ chân người xem tiếp tục theo dõi.

6. Nội dung được tài trợ sẽ là lĩnh vực vi mô phát triển nhanh nhất

Trong năm 2018, các thương hiệu sẽ khai thác nhiều hơn nữa nội dung tài trợ và đẩy mạnh hình thức tiếp thị influencer (người có ảnh hưởng). Bạn sẽ bắt gặp nhiều hơn các nội dung được tài trợ như blog, video, ảnh, v. v. Nhiều người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng sẽ được trả tiền bởi các thương hiệu để đăng bài viết trên kênh của họ. Bạn sẽ bắt gặp nhiều blog và video trên Youtube review về các sản phẩm.

Những người nổi tiếng trên Instagram sẽ đăng nhiều ảnh quảng cáo cho các thương hiệu hơn. Họ sẽ tăng cường hợp tác với các thương hiệu như là cách để kiếm tiền từ trang cá nhân của mình. Các bài post tài trợ sẽ được khéo léo gài giữa các bài post thường khiến cho người xem khó phân biệt đâu là nội dung được tài trợ. Điều này buộc chính phủ phải củng cố thêm luật và các quy đinh liên quan.

7. Quy tắc và tiêu chuẩn sẽ tăng

Vào năm 2016 , đa số các nhà xuất bản không tuân thủ các hướng dẫn về Native ads của FTC (FTC’s Native guidelines). Và một số người đã phải trả giá đắt cho việc này.

Ví dụ, Warner Bros. đã phải trả các khoản phí phạt của FTC khi lừa dối khách hàng trong một chiến dịch tiếp thị cho trò chơi điện tử Middle Earth: Shadow of Mordor. Lý do là họ đã không công bố đầy đủ về việc công ty chi trả cho các influencer hàng ngàn đô la để đăng tải những video đánh giá tích cực về sản phẩm trên Youtube và mạng xã hội. Theo FTC, người tiêu dùng có quyền được biết các nhà phê bình đang đưa ra ý kiến thật của riêng họ hay đang trào bán sản phẩm. Tin xấu là những khoản tiền phạt này sẽ vẫn tiếp tục được duy trì nếu người ta không tuân theo luật.

Theo nhiều cách, các nhà quảng cáo là nạn nhân của thành công của chính họ. Trong việc tìm kiếm các kênh và chiến lược hiệu quả hơn, đôi khi họ vượt quá giới hạn, dẫn đến những sai lầm. Xu hướng đặt ra luật lệ và tiêu chuẩn là để tăng cường bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo.

Tóm lược 

Native ads trên di động sẽ thống trị không gian quảng cáo vào năm 2018. Theo đó các nhà quảng cáo cần tạo ra chiến lược phù hợp với thế giới của di động. Họ cần hiểu sự chuyển hướng từ các nhà xuất bản sang các nền tảng mạng xã hội. Khi làm vậy, họ cần tạo ra nội dung phù hợp hơn với những nền tảng này để tương tác hiệu quả với khán giả.

Chúng ta biết rằng các chiến lược kênh và video sẽ trở nên quan trọng hơn, đòi hỏi các thương hiệu đầu tư nhiều công sức hơn vào các chiến dịch của mình. Dù sẽ chẳng dễ dàng nhưng hy vọng những nỗ lực này sẽ đáng giá và đem lại hiệu quả về sau.

(Native Advertising Institute)


Đừng quên theo dõi Blog và Fanpage của Adsota để cập nhật những thông tin mới nhất về Thế giới số cũng như Thị trường Quảng cáo và Ứng dụng di động nhé!

Comments

comments

Leave a Comment