Adsota Creative Agency Blog

Chuyển đổi free user thành paid user – Bài toán khó của mọi doanh nghiệp Edtech

Trước vô vàn những tiềm năng của thị trường công nghệ giáo dục (Edtech), iZi Community – Nền tảng giáo dục “học mà chơi – chơi mà học” vẫn miệt mài theo đuổi hành trình tạo dựng nguồn lực trí tuệ cho các cá nhân và cộng đồng theo cách riêng.

Cùng Podcast 18 giờ 01 khai mở những câu chuyện về chủ đề xây dựng mô hình Edtech của anh Hiếu Nguyễn – Co founder của iZi Community, tìm hiểu cách làm thế nào để biến lượng người dùng miễn phí trở thành đối tượng sẵn sàng chi tiền cho việc tìm kiếm những giá trị bền vững trong giáo dục.

Podcast 18 giờ 01 là kênh audio về Marketing do Adsota Agency sản xuất, nhằm kết nối, chia sẻ những kiến thức thực tế từ các khách mời đến các thính giả yêu thích lĩnh vực tiếp thị. 18 giờ 01 tập trung khai thác, đào sâu những câu chuyện của các chuyên gia thuộc nhiều ngành nghề: giáo dục, kinh doanh, tuyển dụng,…để thấy được góc nhìn mới mẻ, đa chiều của họ. Từ đó, đem đến những thông tin giá trị được vận dụng linh hoạt trong ngành Marketing.

Người dùng miễn phí (free user) không phải là thước đo cho một sản phẩm có khả năng kinh doanh tốt

Anh Hiếu Nguyễn chia sẻ: “Việc ứng dụng Performance Marketing mang lại hiệu quả rất lớn trong việc thu hút người dùng miễn phí. Vậy nên, thời điểm đó mình gần như không sử dụng hình thức Marketing nào khác mà chỉ chỉ tập trung vào performance.Tuy nhiên, mãi đến sau này mình mới nhận thấy rằng cách làm đó vô hình chung đang giáo dục người dùng dùng sản phẩm free mà không muốn chi tiền để “nâng cấp” giá trị mà mình nhận được. Điều này đã gây nên tác động ngược đối với thương hiệu khi cố gắng kinh doanh và kiếm tiền nhờ sản phẩm. Bạn hoàn toàn có thể có một sản phẩm tốt, một lượng người dùng khủng nhưng không có nghĩa sản phẩm đó dễ dàng chuyển từ “free” sang “monetization”. Chính vì vậy, free user không phải là thước đo cho một sản phẩm có khả năng kinh doanh tốt. Thay vào đó, một sản phẩm có khả năng tạo ra nguồn thu khi đáp ứng được các yếu tố: chất lượng, giá cả, thị trường, tính thiết yếu với người dùng….

iZi Community đã có những hoạt động Marketing nào để thu hút người dùng sẵn sàng chi tiền cho ứng dụng?

Đối với iZi Community, cách tiếp cận của bọn mình chính là tập trung vào organic marketing, xây dựng cộng đồng để họ biết đến và yêu mến sản phẩm sau đó mới xem xét, đánh giá để lọc ra nhóm đối tượng nào thực sự có khả năng trở thành paid user. Bước cuối cùng bọn mình mới cân nhắc đến việc đầu tư lại vào performance marketing để tạo phễu.

Mình thật sự tin rằng performance marketing phục thuộc 70% vào sản phẩm, 25% dựa vào yếu tố creative và cuối cùng 5% là technique. Khi AI đang dần chiếm sóng, bot giờ đây cũng có khả năng tối ưu quảng cáo, tối ưu kỹ thuật vậy nên song song với việc làm sản phẩm, bọn mình vạch rõ mô hình kinh doanh, đối tượng chủ đạo cần hướng đến và xác định unit financials sau đó mới ứng dụng công cụ quản lý dự án vào việc khoanh vùng khách hàng tiềm năng. Nếu không làm chắc chắn, chi tiết những thứ cơ bản, theo mình áp dụng AI sẽ chỉ là một thử nghiệm khá tốn kém và không mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Là một người có kinh nghiệm làm trong mảng Edtech, anh có lời khuyên nào cho các marketer đang làm tiếp thị giáo dục không?

Theo mình, bất kỳ marketer làm trong lĩnh vực nào cũng vậy, điều chúng ta nên hướng đến không phải là tạo ra những thứ lung linh, sang chảnh mà là sự đồng điệu với cảm xúc, tâm lý khách hàng. Đối với marketer làm trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là giáo dục về trí tuệ cảm xúc điều đó lại càng quan trọng. Chúng ta để công nghệ (AI) lấn lướt mà thay vào đó phải phối hợp, tận dụng công nghệ để đưa ra những sản phẩm, thông điệp phù hợp với khách hàng của mình. “Kim chỉ nam” trong quan điểm của mình vẫn là marketer nên đấu tranh cho chữ “P” đầu tiên (Product) trong quá trình làm tiếp thị. Bởi, AI càng mạnh mẽ con người sẽ ngày càng đòi hỏi chất lượng cao hơn ở các sản phẩm. Khi đó, tổ chức nào có những con người có năng lực trí tuệ cảm xúc tốt hơn sẽ có được lợi thế cạnh tranh trong thời đại mới.

Nghe thêm các Podcast về Marketing của Adsota Agency tại đây.

Về Adsota,

Adsota là đơn vị “may đo” giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm tư vấn chiến lược & triển khai Performance Marketing, là đối tác DUY NHẤT của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu 60 triệu+ insights người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp Marketing tổng thể, cam kết đem lại kết quả vượt trội trong các hoạt động xây dựng thương hiệu và tối đa hiệu quả kinh doanh.

Comments

comments

Leave a Comment