Adsota Creative Agency Blog

Nhìn nhận cuộc chiến giữa AI (trí tuệ nhân tạo) và Marketing như thế nào?

ChatGPT hay các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) khác được báo chí truyền thông “tung hô” rằng đây là dấu hiệu khởi sắc về bình minh của cuộc cách mạng nửa người nửa máy. Vậy marketer nên nhìn nhận câu chuyện này ra sao và nên có những bước chuyển mình như thế nào?

Hãy cùng Podcast 18 giờ 01 đi tìm câu trả lời cùng anh Hiếu Nguyễn – Co-founder của iZi Community, một startup Edtech về xây dựng trí tuệ cảm xúc cho trẻ nhỏ, đã từng tham gia gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam.

18 giờ 01 là series podcast do Adsota Agency sản xuất nhằm mang đến không gian tâm sự chân thành về những câu chuyện thực tế trong ngành Marketing. Với kinh nghiệm triển khai hàng loạt các chiến lược marketing tổng thể cho nhiều thương hiệu lớn trên thị trường, Adsota mong muốn lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực thông qua những chia sẻ gần gũi, chân thật với thính giả thay vì gò bó vào những kiến thức chuyên ngành khô khan. Bên cạnh đó, đồng hành cùng các khách mời là chuyên gia hàng đầu trong ngành, Podcast 18 giờ 01 hứa hẹn sẽ cập nhật kịp thời những xu hướng và giải pháp Marketing hiệu quả cho các thương hiệu hiện nay.

Chúng ta nên coi AI là một người bạn lớn, không phải kẻ thù

Nếu bạn là designer mà sợ rằng AI sẽ thay thế công việc của mình, có lẽ giải pháp tốt nhất để thiết kế cho một bài viết trên mạng xã hội là vẽ ra giấy rồi chụp lại và đăng bài. Rõ ràng, chúng ta đều đang sử dụng các phần mềm thiết kế tân tiến như Adobe Illustrator hay Photoshop hàng ngày và chúng có khả năng hỗ trợ từ 70-80%. Tuy nhiên, trong một thế giới phi công cụ, designer sẽ chỉ có bút và giấy. Tưởng tượng rằng một ngày thức dậy và chỉ có trong tay hai công cụ thô sơ nhất, chắc chắn đó sẽ là trải nghiệm làm việc “kinh hoàng” của các designer.

Rõ ràng, chúng ta cũng đang ứng dụng công nghệ trong công việc hàng ngày và AI (trí tuệ nhân tạo) là bước tiến tiếp theo, là sự phát triển vượt bậc trong kho tàng vũ khí, công nghệ làm việc của con người, đặc biệt là marketer. AI giúp ta thiết kế nhanh hơn, nhiều hơn, đôi lúc đẹp hơn. Với tư cách là một công cụ, AI cũng giống như cách mà Photoshop hay bất kỳ phần mềm nào khác đang giúp đỡ bạn hàng ngày. Vậy thì, chẳng phải đó là điều rất tốt đẹp hay sao?

Tóm lại, AI nên được coi là một người bạn lớn thay vì là một kẻ thù có khả năng đe dọa đến cơ hội nghề nghiệp của các marketer. Điều quan trọng hơn hết là ta cần học cách sử dụng chúng, hợp tác với chúng để tối ưu hóa công việc hàng ngày và tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn.

Dù công nghệ phát triển như thế nào, trí tuệ cảm xúc vẫn là cốt lõi

Tương lai, AI sẽ dần trở thành kho tri thức, thành bộ não lớn của nhân loại. Tuy nhiên, sẽ khó để thay thế hoàn toàn con người vì điều tuyệt vời của chúng ta chính là sự khác biệt trong mỗi cá nhân. Nếu con người đặt nặng câu chuyện logic, lý tính, trí thông minh hay kiến thức thì khi đứng trước các lựa chọn, chúng ta sẽ ra quyết định giống y hệt nhau.

Sự thật là chúng ta khác biệt và sự khác biệt đó bắt nguồn từ cảm xúc, trái tim, đến từ cách chúng ta đưa ra những quyết định hàng ngày. Đôi lúc, những quyết định đó không dựa trên lý trí mà dựa trên tính cách, mối quan hệ, niềm tin hay những điều khiến con người vui vẻ, hạnh phúc, và thoải mái.

Do đó, trí tuệ cảm xúc sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong bối cảnh hiện nay. Khi công nghệ, máy móc ngày một phát triển, giá trị bền vững còn tồn tại chính là trí tuệ cảm xúc (EQ). Đó cũng là lý do iZi Community tập trung xây dựng khía cạnh này cho thế hệ tương lai, chứ không phải STEM hay kỹ năng lập trình nào khác.

Thấu cảm khách hàng là năng lực quan trọng cần được trau dồi trong thời đại mới

Những marketer thành công trong thời đại mới sẽ không phải là những bạn có khả năng viết content hay hơn, làm branding đẹp và sang hơn hay dựng video “chất” hơn. Tương lai, đó sẽ là những bạn có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, thấu hiểu những nỗi đau thầm kín và phối hợp

với AI để đưa ra được những sản phẩm và thông điệp chạm hơn, trúng hơn, đem lại giá trị có ý nghĩa hơn. Năng lực cốt lõi để làm được điều đó, không gì khác chính là trí tuệ cảm xúc và trí tuệ xã hội.

Dần dần, bộ năng lực của nhân sự làm marketing sẽ dịch chuyển từ những kỹ năng cụ thể mà chúng ta đang tập trung hàng ngày như làm nội dung, lên kế hoạch, thiết kế sang tâm lý học và trí tuệ cảm xúc. Bộ kỹ năng EQ sẽ lên ngôi và sân chơi Marketing sẽ được san bằng. Giờ đây, cạnh tranh giữa các marketer sẽ phụ thuộc vào việc ai có trái tim lớn hơn, thấu hiểu khách hàng hơn, nói chuyện thông minh và gắn liền với xúc cảm hơn. Bởi lẽ xét cho cùng, khách hàng quyết định mua hàng, xác định gắn bó với một thương hiệu, sản phẩm hay đưa mình vào cộng đồng nào phần lớn phụ thuộc vào cảm tính, căn tính của họ.

Tóm lại, hiểu mình, hiểu người khác, hiểu sản phẩm và kết hợp với công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp cốt lõi để marketer nâng cao chất lượng công việc của mình trong tương lai. Sau cùng, AI sẽ trở thành bộ não lớn, là một nhà máy sản xuất sản phẩm hữu hiệu và việc của marketer là sử dụng trái tim để thấu cảm khách hàng.

Nghe thêm các Podcast về Marketing của Adsota Agency tại đây.

Về Adsota,

Adsota là đơn vị “may đo” giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm tư vấn chiến lược & triển khai Performance Marketing, là đối tác DUY NHẤT của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu 60 triệu+ insights người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp Marketing tổng thể, cam kết đem lại kết quả vượt trội trong các hoạt động xây dựng thương hiệu và tối đa hiệu quả kinh doanh.

Comments

comments

Leave a Comment