Adsota Creative Agency Blog

Marketer cần đấu tranh cho việc phát triển sản phẩm tốt hơn

Trong quá trình khởi nghiệp, bất kì một doanh nghiệp non trẻ nào cũng sẽ phải đối mặt với hai câu hỏi lớn: “Sản phẩm của mình đã phù hợp với thị trường và khách hàng mục tiêu chưa?” và “Marketing sản phẩm của mình như thế nào sao cho hiệu quả?”. Một sai lầm mà đa số doanh nghiệp startup gặp phải là họ quá chú tâm vào phát triển sản phẩm mà quên mất sự kết nối giữa team làm sản phẩm và team marketing.

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'PODCAST #11 MARKETER CẦN ĐẤU TRANH CHO VIỆC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM TỐT HƠN 会 Mr. Hiếu Nguyễn Co-Founder iZi 18 PODCAST Giờ 이1 I'

Cùng Podcast 18 giờ 01 tìm hiểu câu chuyện về chủ đề phát triển sản phẩm cùng anh Hiếu Nguyễn – Co founder của iZi Community và tìm hiểu vì sao marketer cần đấu tranh cho việc phát triển sản phẩm tốt hơn.

Podcast 18 giờ 01 là series podcast do Adsota Agency sản xuất nhằm mang đến không gian tâm sự chân thành về những câu chuyện thực tế trong ngành Marketing. Đồng hành cùng 18 giờ 01 là những chuyên gia Marketing hàng đầu trong đa lĩnh vực: giáo dục, kinh doanh, tuyển dụng,… Với những buổi chia sẻ chân thật, podcast 18 giờ 01 sẽ đem đến những thông tin giá trị trong ngành, cập nhật những xu hướng mới nhất và các giải pháp hiệu quả cho các thương hiệu hiện nay.

Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết 'PODCAST #11 MARKETER CẦN ĐẤU TRANH CHO VIỆC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM TỐT HƠN 会 Mr. Hiếu Nguyễn Co-Founder iZi 18 PODCAST Giờ 이1 I'

1.1. Xu hướng “expert bias”: tập trung cho chữ P cuối cùng – Promotion quá nhiều

Hiện nay, nhiều marketer vẫn đang có xu hướng chỉ nhìn vào chữ P cuối cùng trong 4 chữ P – Promotion mà quên đi việc nhìn nhận bức tranh marketing tổng thể chỉ vì Promotion là bước trực tiếp thu hút khách hàng và có khả năng tạo ra doanh thu. Có thể thấy, những kết quả Promotion tạo ra trực quan hơn các chữ P khác, ví dụ như số lượng leads thu vào, doanh thu sản phẩm, …  Vậy nên nhà tiếp thị thường ưa chuộng bước này để nắm rõ và kiểm soát quá kế hoạch marketing mà quên đi những bước khác trong Marketing Mix.

Đây cũng là một sai lầm thường thấy vì những người làm tiếp thị nói riêng và con người nói chung đều có xu hướng “expert bias” – thiên về lĩnh vực mình nắm rõ nhất. Marketer là những người được đào tạo chuyên sâu những kỹ năng như chạy ads, tạo plan, viết content, … và những kỹ năng này đều phục vụ phần nhiều cho bước Promotion. Trong công việc thực tế, họ thường có xu hướng áp dụng những kỹ năng thân thuộc nhất và dần “bias” chúng hơn những kỹ năng khác.

1.2. Product – chữ P quan trọng nhất cần có sự giao thoa với thị trường 

Trong 4 chữ P của ngành marketing, chữ P đại diện cho Product luôn đứng đầu. Vậy nên khi nhìn bức tranh tổng quan về marketing, marketer cần xem xét mức độ tối ưu và hoàn thiện của sản phẩm, từ đó tìm ra đúng khách hàng và hiểu insight của họ. Hay nói một cách khác, để có thể thu hút khách hàng tiềm năng thì trước hết sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu của họ.

Vì lẽ đó mà những nhà tiếp thị cần đề cao việc phát triển những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường hơn những sản phẩm tuy hoàn mỹ nhưng không có tính ứng dụng cao. Trong thời đại chuyển biến nhanh như hiện nay, insight và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo từng ngày nên nếu sản phẩm hoàn hảo nhưng không được thử nghiệm trong thị trường sẽ khiến brand vấp phải những trở ngại lớn.

Để giải quyết bài toán phát triển Product, marketer cần nghiên cứu và khảo sát thị trường trước khi thực sự quảng bá. Khi marketer tìm hiểu thị trường và có đủ  dữ liệu để tìm được “product market fit” – điểm giao thoa của sản phẩm với thị trường thì chắc chắn sẽ tìm được điểm chạm truyền thông phù hợp.

1.3. Lời khuyên cho các marketer: cần quyết liệt đấu tranh trong việc phát triển sản phẩm hơn nữa

Anh Hiếu Nguyễn chia sẻ: “Đối với với các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup như chúng mình, việc kết hợp chặt chẽ giữa đội ngũ marketing và đội ngũ phát triển product rất quan trọng. Bởi marketer là những người thấu hiểu khách hàng nhất, nên có thể truyền tải nhu cầu và mong muốn của khách hàng đến team phát triển để hoàn thiện tốt hơn và giúp brand tiếp cận được điểm chạm giữa sản phẩm và thị trường.”

Để phát triển và tìm được điểm chạm truyền thông, marketer cần đấu tranh trong việc phát triển sản phẩm, đồng thời góp phần nâng cao tiến độ và chất lượng những campaign của doanh nghiệp. 

Nghe Podcast ngay tại Đây.

Về Adsota,

Adsota là đơn vị “may đo” giải pháp tiếp thị toàn diện cho thương hiệu, giúp tối ưu nguồn lực và tăng nhận diện hiệu quả nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa sáng tạo và công nghệ.

Với đội ngũ dày kinh nghiệm tư vấn chiến lược & triển khai Performance Marketing, là đối tác DUY NHẤT của Facebook Gaming tại Việt Nam, sở hữu 60 triệu+ insights người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á, Adsota tự tin là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp Marketing tổng thể, cam kết đem lại kết quả vượt trội trong các hoạt động xây dựng thương hiệu và tối đa hiệu quả kinh doanh.

Comments

comments

Leave a Comment