Adsota Creative Agency Blog

adsota appota appotax báo cáo thị trường report quý 3 2017

Cơ hội đem chuông đi đánh xứ người cho các nhà lập trình Việt

Theo báo cáo quý 3 – 2017 về thị trường quảng cáo di động và tình hình app monetization Việt Nam do Adsota vừa phát hành, trong số các nhà xuất bản ứng dụng hàng đầu được ghi nhận trên nền tảng AdX/AdMob, 95% phát hành ứng dụng tại nước ngoài, và 85% tổng doanh thu của họ đến từ thị trường Quốc tế.

Các chuyên gia về mobile cũng nhận định Go-Global (đưa ứng dụng phát hành tại thị trường quốc tế) là xu hướng các nhà lập trình Việt không thể bỏ qua. Tuy nhiên “mở rộng thị trường, rước lợi nhuận khủng” không phải chuyện đơn giản. Vậy, những nhà phát triển, phát hành ứng dụng Việt Go-Global thành công đã làm thế nào?

adsota báo cáo thị trường appota appotax report q3 2017 quý 3

Bước đầu tiên của kế hoạch Go-Global là lựa chọn thị trường. Theo báo cáo của Adsota, có 2 nhóm thị trường với 2 mục tiêu “quốc tế hóa” khác nhau mà các nhà phát hành cần quan tâm. Nhóm thứ nhất gồm các quốc gia – vùng lãnh thổ, các thị trường di động hàng đầu thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), khó tiếp cận, chi phí UA (tìm kiếm, gia tăng người dùng) cao, nhưng người dùng chất lượng, doanh thu lớn. Nhóm thứ hai là những thị trường mới nổi, phát triển nhanh (Ấn Độ, Brazil, Nga, Trung Quốc, Philippines, Indonesia), có chi phí UA không quá cao, người dùng đông, nhưng không thực sự chất lượng, phù hợp với mục tiêu kiếm tiền nhanh chóng.

Bước tiếp theo là UA và tối ưu. Hiện tại, ASO, Cross-Promotion và House Ads (của AdMob) được xem như là 3 phương pháp hiệu quả và phổ biến nhất mà các nhà phát triển Việt áp dụng khi đem sản phẩm chinh phục thị trường Quốc tế:

  • Tầm quan trọng của ASO (App Store Optimization): mang ý nghĩa về quá trình tối ưu hóa các ứng dụng, mục đích đạt được thứ hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm cửa hàng ứng dụng và xếp hạng hàng đầu, đóng vai trò lớn trong quá trình marketing cho game/app tại nước ngoài.
  • Internal cross-promotion, được hiểu là tiếp thị chéo: tiếp thị một ứng dụng mới trên chính ứng dụng mình đang sở hữu, với mục tiêu chính là tiết kiệm chi phí quảng cáo, giữ chân người dùng tiềm năng, tiếp tục đem lại giá trị cho những người dùng ấy trên ứng dụng mới của mình.
  • Cuối cùng là app monetization, song song với tối ưu ứng dụng. Tùy theo mục tiêu và thị trường, các thức kiếm tiền của các nhà phát triển cũng cần đa dạng và linh hoạt. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp hiệu quả và đơn giản nhất vẫn là gắn quảng cáo trong ứng dụng (in-app ads).

Bên cạnh xu hướng Go-Global, các xu hướng khác về phát triển và kiếm tiền từ ứng dụng như App-In-App, Personalization, xu hướng UA nổi bật, cùng các số liệu chuyên sâu về quảng cáo di động và tình hình app monetization đều được chia sẻ trong báo cáo.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại:

Comments

comments

Leave a Comment