Adsota Creative Agency Blog

Webinar Marketing: Toàn cảnh xu hướng Marketing mới đang bùng nổ ngay lúc này

Những chuyển biến phức tạp của dịch bệnh khiến insight của người tiêu dùng giờ đây hoàn toàn thay đổi. Ứng biến với điều này, Webinar Marketing nhanh chóng trỗi dậy trở thành xu hướng Marketing mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Vậy Webinar Marketing là gì và tại sao hình thức này lại bùng nổ?

Ảnh minh họa Webinar Marketing

Định nghĩa hoàn chỉnh về “Webinar Marketing”

“Webinar” được cấu tạo từ “Web” và “Seminar” (hội thảo). Thuật ngữ này dùng để chỉ các hội thảo trực tuyến được thực hiện trên nền tảng Web với nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, hội họp, hay thậm chí quảng bá, truyền thông.

Như vậy, về bản chất, Webinar Marketing là việc tổ chức một hoặc một chuỗi các hội thảo trực tuyến trên nền tảng Web nhằm phục vụ các hoạt động liên quan tới Marketing. Một số hoạt động phổ biến như: ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng, họp báo, đào tạo và hướng dẫn khách hàng,…

Khởi nguồn của “Webinar”

Webinar đã ra đời từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước – giai đoạn đầu của thời đại Internet. Tuy nhiên, phải tới năm 1996, thuật ngữ “Webinar” (hội thảo trực tuyến) mới chính thức được công chúng biết với sự ra mắt của NetMeeting – nền tảng Webinar đầu tiên do Microsoft phát triển.

Tới nay, trải qua nhiều lần chỉnh sửa, cải tiến, các nền tảng Webinar mới với những tính năng ưu việt hơn đã xuất hiện như: Google Meet, Zoom Webinar, GotoWebinar, ClickMeeting, Gather,… Các nền tảng giờ phát triển mạnh tới mức không cần phần mềm chuyên dụng nào để vận hành, đồng thời, ai cũng có thể tổ chức Webinar dù ở đâu trên thế giới.

Sự phát triển của “Webinar” tại Việt Nam

Theo thông tin từ ấn phẩm điện tử E-Magazine số 04: “Nắm bắt chiến lược triển khai Webinar Marketing hiệu quả” (https://adsota.com/e-magazine-4.html) do Adsota phát hành mới đây, sự phát triển của thuật ngữ “Webinar” tại Việt Nam bắt nguồn từ các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn. Tại các đơn vị này, các cuộc hội họp, gặp mặt trực tuyến cùng đối tác/khách hàng quốc tế diễn ra phổ biến và thường xuyên. Tuy nhiên, để khái niệm “Webinar” có thể lan tỏa ra toàn Việt Nam, cần một cú hích khổng lồ mang tên COVID-19.

Ảnh minh họa triển khai Webinar thông qua nền tảng WebEx

Từ năm 2020 đến nay, không khó để nhận ra các hoạt động thường ngày của người dân đã bị hạn chế mạnh mẽ. Từ việc đi học, đi làm, hay các hoạt động giải trí bên ngoài,… tất cả đều phải tạm dừng do diễn biến phức tạp của COVID-19 đang không ngừng leo thang. Trong bối cảnh đó, sự dịch chuyển các hoạt động này từ offline sang online đã vô tình diễn ra nhanh chóng để đảm bảo vòng quay kinh tế – xã hội. Điều này trở thành điều kiện cần giúp khái niệm “Webinar – Hội thảo trực tuyến” trở nên phổ biến tại Việt Nam, mở ra cơ hội hình thành xu hướng ứng dụng Webinar vào các hoạt động Marketing.

Webinar Marketing trở thành xu hướng mới

Như đã đề cập ở trên, Webinar Marketing ra đời trong hoàn cảnh kết nối online giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang ngày càng trở nên phổ biến. Hay có thể nói, sự chuyển dịch giữa các hoạt động offline sang online chính là điều kiện thúc đẩy Webinar Marketing trở thành xu hướng mới đầy tiềm năng. Cụ thể hơn về sự chuyển dịch này, cùng điểm qua những số liệu quan trọng.

Điểm quan trọng đầu tiên là thời gian “sống” online của người tiêu dùng. Trước đại dịch, người Việt Nam trung bình dành khoảng 6,5 tiếng/ngày để online (báo cáo từ Adsota năm 2021). Tuy nhiên, con số này đã tăng tới 7 tiếng/ngày sau khi dịch bệnh bùng nổ. Điều này cho thấy, để tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng trong mùa dịch, cần tập trung vào các giải pháp Marketing trên nền tảng online.

Điểm quan trọng thứ hai là những nội dung online mà người dùng ưa chuộng. Khảo sát gần đầy của chúng tôi ghi nhận 97,6% là tỷ lệ người xem các nội dung dạng video trực tuyến (bao gồm cả Webinar) trong các lần online. Đồng thời, chỉ xét riêng nền tảng Facebook Watch (nền tảng cho phép người dùng theo dõi dạng nội dung video), số liệu từ Facebook trong sự kiện Facebook Video Summit 2021 mới đây cho thấy sự bùng nổ về lượt xem trong mùa dịch khi liên tục vượt ngưỡng 1,2 tỷ hàng tháng. Có thể thấy, dạng nội dung video đang ngày càng thu hút lượng lớn người xem.

Biểu đồ tỷ lệ người dùng theo dõi các định dạng nội dung trên Internet tại Việt Nam mỗi tháng

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, Webinar Marketing chính là giải pháp phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp giữa mùa dịch. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới này để gia tăng tối đa tệp khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trong tương lai, bất chấp tình hình dịch bệnh.

Comments

comments

Leave a Comment